Skip to main content
sharethis
อธิบดีอัยการต่างประเทศพร้อมบินรับตัว 'เณรคำ' ที่สหรัฐฯ หลังศาลแคลิฟอร์เนียสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แต่ต้องรอดูว่าจะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นหรือไม่
 
15 ก.ค. 2560 เว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยว่าทีมงานอัยการทราบผลคำสั่งของศาลแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สั่งให้ส่งตัว นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระภิกษุชื่อพระวิรพล ฉัตติโก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ 'เณรคำ' อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กลับไทยแล้ว 
 
ทางอัยการได้มีการเตรียมพร้อมทีมงานของอัยการเองและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ที่จะเดินทางไปรับตัวเณรคำ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ทั้งนี้ต้องดูว่า เณรคำ จะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ศาลชั้นต้นของแคลิฟอร์เนียหรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะทราบผล และทีมอัยการจะมีการแถลงชี้แจงขั้นตอนต่าง ๆ ต่อสื่อมวลชนต่อไป 
 
สำหรับเณรคำนั้น เป็นผู้ต้องหาหนีหมายจับของศาลในคดีฉ้อโกงกระทำชำเราผู้เยาว์ และฟอกเงิน และอัยการสูงสุดได้ประสานงานกับทางการสหรัฐฯ ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 เพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ตั้งแต่ปี 2559 จนกระทั่งล่าสุด ศาลสหรัฐได้มีคำสั่งให้ส่งตัวเณรคำเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net