Skip to main content
sharethis

กรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านแฉเสนาธิการทหารเรือ 77 จัดทริปออนเซ็น เล่นสกี กินปูยักษ์ ที่ญี่ปุ่น โฆษกกองทัพเรือยันเป็นกิจกรรมในการศึกษาหลักสูตร ร.ร.เสนาธิการทหารเรือ อยู่ภายในกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติและให้การดูงานฯได้รับประโยชน์สูงสุด

17 ก.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน' ขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผย กรณีเสนาธิการทหารเรือ 77 จัดทริปออนเซ็น เล่นสกี กินปูยักษ์ ที่ญี่ปุ่น โดยระบุว่า การศึกษาดูงานของนักศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ รุ่นที่ 77 ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 18 – 24 ก.พ. 2560 โดยเปิดเผยข้อมูลว่ามีการดูงาน 2 สาย ใช้เวลาสายละ 1 สัปดาห์ ซึ่งกิจกรรมส่วนเป็นการเที่ยวชมสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานการดูงานของหน่วยงานราชการไทย และข้อมูลพบว่ามีเบี้ยเลี้ยงให้กับผู้เข้าร่วม วันละ 2,100 บาท และเปิดโอกาสให้สามารถพาผู้ติดตามไปร่วมด้วยได้ โดยจ่ายเพิ่มคนละกว่า 60,000 บาท ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการศึกษาดูงานต่างประเทศของหน่วยงานราชการไทย เป็นการอ้างเรื่องประเพณี ศิลปะวัฒนธรรม สภาพสังคม สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าคือการไปเที่ยว ที่ทำกันจนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ต่อมา (16 ก.ค.60) สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวว่า

1. การศึกษาดูกิจการและ ศึกษาภูมิประเทศ ต่างประเทศเป็นกิจกรรมในการศึกษาหลักสูตรโรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ โดยกองทัพเรือได้อนุมัติแผนและงบประมาณซึ่งเป็นไปตามแผนการบริหารการศึกษาของกรมยุทธศึกษาทหารเรือ

2. กิจกรรมการดูกิจการและ ศึกษาภูมิประเทศตามข้อ 1 โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือได้ฝึกนายทหารนักเรียนเสนาธิการทหารเรือ วางแผนดูงานกิจการด้านการทหารด้านความมั่นคงทางทะเล ด้านศิลปะวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยประสานงานกับผู้ช่วยทูตทหารเรือ ประจำประเทศที่จะไปดูงาน(ญี่ปุ่น) ในการกำกับดูแลของนายทหารที่ควบคุมหลักสูตร โดยทางหลักสูตรได้พิจารณาเลือก สถานที่ดูงาน การเดินทาง อาหารและโรงแรมที่พัก ภายในกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ และให้การดูงานฯได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นแนวทางปฎิบัติที่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ยึดถือเป็นแนวทางมาโดยตลอด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net