ผู้โหวตกับประชาไทส่วนมากมอง เศรษฐกิจ 'มีปัญหาจริง' ไม่ใช่แค่ 'การวิจารณ์เรื่องเก่าๆ'

ผู้ร่วมโหวตกับเพจประชาไท ส่วนมากมองสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน 'มีปัญหาจริง' ไม่ใช่แค่ 'การวิจารณ์เรื่องเก่าๆ' ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุเหลือ 1 ปี ขออย่าออกมาเรียกร้องให้ใช้ประชานิยม 

20 ก.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสชช. กล่าวตัดพ้อแก้ปัญหามาตลอด 3 ปี แต่กลับต้องมาเจอการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเก่าๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าเศรษฐกิจตกต่ำและกล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์กับกลุ่มต่างๆ พร้อมระบุด้วยวาแก้ปัญหาต้องทำทั้งรายใหญ่และรายย่อยเพื่อจะเจริญเติบโตไปด้วยกันนั้น

เฟซบุ๊กแฟนเพจประชาไท ได้ตั้งโหวตกับประเด็นดังกล่าวที่ว่า สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน "เป็นปัญหาจริง" หรือแค่ "การวิจารณ์เรื่องเก่าๆ" ? ซึ่งมีผู้ร่วมโหวตกว่า 3 พันโหวต โดยส่วนมากกว่า 2,700 โหวตระบุว่า เป็นปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำจริง มีเพียง 57 โหวตเท่านั้นที่ระบุว่า เป็นการวิจารณ์เรื่องเก่าๆ ในการโหวตครั้งนี้มีผู้แสดงความคิดเห็นประกอบการโหวตกว่า 300 ความเห็น

ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ค.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ ถึงการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ ว่า ขอให้สื่อมวลชนสร้างความเข้าใจว่า แนวทางที่จะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การสร้างนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าสินค้า  ไม่ใช่การเรียกร้องด้านราคาเพียงอย่างเดียว แต่ปัญหาที่พบ คือต้นทุนการเกษตรสูง แต่ขายได้ในราคาต่ำ รัฐบาลจะพยายามดูแลในช่วง 1 ปีนี้ ทั้งในเรื่องของการปรับโครงสร้างทางเกษตร ที่ดำเนิกการไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ครบทั้งหมด  

“ส่วนตัวไม่โทษเกษตรกร แต่อยากให้เกษตกรร่วมมือกับรัฐบาล ในการแก้ปัญหาระยะยาวนี้ให้ได้  ถ้าไม่แก้วันนี้ ราคาก็จะตกต่ำ เพราะไม่สามารถบังคับกลไกลราคาตลาดได้ ถึงแม้จะผลิตได้มาก ก็ไม่มีใครอยากจะซื้อของแพง ดังนั้น จะต้องเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น  ทุกคนต้องแก้ปัญหาไปพร้อมกัน และแก้ทั้งระบบ ดังนั้น ในเวลาที่เหลือ 1 ปี จะพยายามดูแล และขออย่าออกมาเรียกร้องให้ใช้ประชานิยม เพราะไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น  การทำให้คนรักเป็นเรื่องง่าย ซึ่งก็มีคนรักผมอยู่แล้ว และขณะนี้รัฐบาลก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ จึงขออย่าออกมาเรียกร้องเพียงเท่านั้น”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท