Skip to main content
sharethis
'วิษณุ เครืองาม' รับถ้า กกต.ยื่นศาล รธน.ตีความก็ต้องชะลอทูลเกล้าฯ ถวาย แต่ยันไม่กระทบโรดแมป เผยคดี 'ทักษิณ' เดินหน้าต่อ หลัง พ.ร.ป.คดีอาญานักการเมืองบังคับใช้
 
ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2560 ว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.จะทำให้กระบวนการทูลเกล้าฯ ถวาย ชะงักหรือไม่ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่า สนช.ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมาให้ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหรือยัง ในรัฐธรรมนูญระบุว่าถ้าส่งมาแล้วรัฐบาลจะต้องเก็บไว้ 5 วันก่อนยื่นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อรอดูว่าจะมีคนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะหากทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้วจะไม่สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญได้จึงต้องเก็บไว้ 5 วันจนแน่ใจว่าไม่มีใครยื่นคัดค้าน
       
เมื่อถามว่าการยื่นตีความว่ากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งที่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ทำได้หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า เขาไม่ได้ไปยื่นให้ตีความว่าเนื้อหาขัดหรือไม่ แต่เขาเห็นว่ามันขัดจึงส่งไป ซึ่งขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้อยู่แล้ว และไม่ทราบว่า กกต.จะไปยื่นหรือไม่ แต่ถ้า กกต.ไปยื่นตีความก็ต้องชะลอการทูลเกล้าฯ ถวายไว้ก่อนอยู่แล้ว ต่อข้อถามว่า การที่ กกต.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้กระบวนการหยุดชะงัก และกระทบกับโรดแมปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ จะทำให้กระบวนการหยุดชะงัก แต่ไม่กระทบกับโรดแมป เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมี 10 ฉบับ โอกาสที่จะเกิดแบบเดียวนั้นมีอยู่แล้วเขาจึงมีการเผื่อเวลาไว้แล้ว
       
นอกจากนี้ นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีถ้าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีผลบังคับใช้คดีที่ถูกจำหน่ายไว้ชั่วคราว เนื่องจากจำเลยหลบหนีจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ว่าสิ่งใดที่ดำเนินการไปก่อนแล้วถือว่าถูกต้องสมบูรณ์ ส่วนใดที่ค้างอยู่ไม่ได้ดำเนินการก็ปรับให้เข้ากับกฎหมายใหม่ เมื่อถามย้ำว่า คดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกจำหน่ายคดีไว้ก่อนสามารถดำเนินการต่อไปได้ทันทีใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ใช่ครับ” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net