ยกเลิกระบบช่วยเหลือค่าไฟฟ้า-แอลพีจีโอนเข้าสู่บัตรคนจนเริ่ม 1 ต.ค.นี้

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติยกเลิกระบบช่วยเหลือค่าไฟฟ้า-แอลพีจี โอนเข้าสู่บัตรคนจนเริ่ม 1 ต.ค.นี้ หาบเร่แผงลอยถูกทบทวนอาจไม่เข้าข่ายช่วยเหลือ
 

ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์บริการข้อมูลมติ กพช. / กบง. 

31 ก.ค. 2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์บริการข้อมูลมติ กพช. / กบง. รายงานว่าวันนี้ (31 ก.ค.60) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งที่ประชุม กพช. ได้มีการพิจารณาวาระสำคัญ พร้อมรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานต่างๆ ด้านพลังงาน ดังนี้ 1) แนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ 2) รายงานผลการศึกษาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการจัดหา/นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว 3) การเปิดเสรีธุรกิจก๊าซปิโตรเลียม (LPG) ให้มีการแข่งขันเต็มรูปแบบ 4) มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยด้านพลังงาน  5) อัตราค่าไฟฟ้าชั่วคราวสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า 6) ร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ฟฟล.) และร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการบูรณาการด้านไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ไปประเทศมาเลเซีย ผ่านระบบส่งไฟฟ้าของไทย 7) สถานการณ์พลังงาน 6 เดือนแรกของปี 2560 และแนวโน้มปี 2560 และ 8) รายงานความคืบหน้าสถานะการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

สำนักข่าวไทย รายงานรายละเอียดผลการประชุมด้วยว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม กพช. วันนี้ เห็นชอบให้ปรับแนวทางการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยด้านไฟฟ้าและแอลพีจี ผ่านระบบสวัสดิการตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 ซึ่งจะเริ่มใช้เดือน ต.ค.นี้ โดยใช้เงินงบประมาณ กระทรวงการคลัง มาตรการค่าไฟฟ้าฟรีภายใน วงเงิน 200 บาท/คน/เดือน ก๊าซแอลพีจี 45 บาท/คน/3 เดือน ทำให้ขยายฐานการช่วยเหลือจากเดิม 7 ล้านคน เป็น 14 ล้านคน โดยเป็นการยกเลิกการช่วยเหลือแบบเดิมที่ยึดผู้ใช้ไฟไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน และเกณฑ์ตัดสินผู้รับการอุดหนุนแอลพีจีที่อิงการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน

ส่วนหาบเร่แผงลอยที่ปัจจุบันได้รับการช่วยเหลือประมาณ 120,000 ราย วงเงินช่วยเหลือ 27 ล้านบาท/เดือนที่ราคา18.13 บาท/ กก.นั้น ในส่วนนี้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะหารือกันต่อไปว่าจะช่วยเหลือหรือไม่ และกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่อย่างไร เช่น อาจจะกำหนดราคาอาหารไม่ให้สูงเกินไป เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง แต่หากปฏิบัติไม่ได้จะต้องยกเลิกก็แล้วแต่จะพิจารณา โดยที่ผ่านมา ปตท. เป็นผู้จ่ายเงินช่วยเหลือเงินอุดหนุนแอลพีจีทั้งผู้มีรายได้น้อยและหาบเร่แผงลอยประมาณ 28 ล้านบาท/เดือน

ส่วนการลอยตัวแอลพีจีสมบูรณ์แบบที่จะมีการประกาศหลังประการประชุม กบง .พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) วิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน คาดว่าราคาขายปลีกจะไม่เปลี่ยนแปลงจากราคา 20.29บาท/หน่วย แม้ราคาตลาดโลกเดือนสิงหาคมจะขยับขึ้น 85 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน มาอยู่ที่ 440 ดอลลาร์/ตัน โดยคาด กบง.จะใช้เงินกองทุนน้ำมันบัญชีแอลพีจีเข้าอุดหนุน

ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า กพช.ยังเห็นชอบแนวทางการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซแอลพีจีเต็มรูปแบบตามที่ กบง.มีมติวางแนวทางไว้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและโรงอะโรเมติก ยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง ณ คลังก๊าซ เพื่อให้ตลาดก๊าซแอลพีจีมีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ โดยให้ สนพ. และกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ติดตามและรายงานเฉพาะราคาอ้างอิง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำกับดูแลราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจีในประเทศ พร้อมมีกลไกการติดตามสถานการณ์ราคาอ้างอิงการนำเข้าก๊าซแอลพีจี และต้นทุนโรงแยกก๊าซอย่างใกล้ชิดเป็นรายเดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป พร้อมเห็นชอบให้ ปตท.สามารถดำเนินธุรกิจคลังก๊าซภายใต้โครงการ LPG Integrated Facility Enhancement (โครงการ LIFE) ในเชิงพาณิชย์ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท