Skip to main content
sharethis

1 ปี จัดกิจกรรม ตร.เลื่อนนัดส่งสำนวนและผู้ต้องหาคดีพูดเพื่อเสรีภาพให้อัยการออกไปเป็นวันที่ 29 สิงหาคม 2560 เหตุจากยังมีผู้ต้องหาไม่ได้รับหมายฯ จากตำรวจ ผู้ต้องหาที่เป็น น.ศ.ประกาศยินดีต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม แต่อยากให้กระบวนการดำเนินไปอย่างรวดเร็วเนื่องจากเลื่อนนัดหมายหลายครั้งทำให้เกิดผลกระทบด้านการเรียน

จากการที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นได้นัดส่งตัวผู้ต้องหาคดี 'พูดเพื่อเสรีภาพ' พร้อมกับสำนวนคดีให้อัยการศาลทหารพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2560 (เมื่อวานนี้) ได้มี 7 ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวประกอบด้วย นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ น.ส.ณัฐพร อาจหาญ น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ นายชาดไท น้อยอุ่นแสน และนายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ พร้อมกับ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิ์มนุษยชน ได้เดินทางมาพบ พ.ต.ท.สุพรรณ จิตรโท พนักงานสอบสวน

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความกล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ชี้แจงกับผู้ต้องหาและทนายว่า เนื่องจากมีผู้ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดฐานขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) 3/2558 ทั้งหมด 11 คนแต่ในวันนี้มีผู้ต้องหามาเพียง 7 คน ยังขาดอีก 3 คน ได้แก่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย นางพรรณวดี ตันติศิรินทร์ อดีตอาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ภรรยาของ นพ.เชิดชัย) และนายรังสิมันต์ โรม นักกิจกรรมนักศึกษากลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งเจ้าพนักงานฯ ได้ส่งหมายเรียกไปแล้ว แต่หมายถูกตีกลับเนื่องจากส่งไปไม่ถึงผู้ต้องหา (ในส่วนของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ได้ถูกคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เนื่องจากเป็นจำเลยข้อหาหมิ่นสถาบันกษัตริย์ มาตรา 112 อยู่แล้ว) จึงมีข้อสรุปจากการเจรจากับพนักงานสอบสวนและผู้ต้องหาทั้ง 7 คนว่า จะเลื่อนนัดหมายการส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดออกไปเป็นวันที่ 29 สิงหาคม 2560 โดยที่หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ส่งหมายเรียกถึงผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง 

ณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ (22 ปี) นักกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ 1 ใน11 ผู้ต้องหากล่าวว่า "ไม่ได้รับหมายเรียกในการนัดหมายในครั้งนี้ แต่ทราบว่ามีการนัดหมายจากทนายความ โดยส่วนตัวแล้วอยากให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เพราะที่ผ่านมามีการเลื่อนการสอบสวนบ่อยมาก ทำให้ผู้ต้องหาส่วนหนึ่งที่ยังเป็นนักศึกษาต้องขาดเรียน หรืออย่างในการเลื่อนนัดครั้งนี้ ก็เป็นวันครบรอบ 1 ปี ในการจัดกิจกรรม แล้วก็เป็นวันเปิดเทอมที่ทำให้ต้องขาดเรียนตั้งแต่วันแรกอีกเช่นกัน"

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดจากการจัดกิจกรรมเสวนาเรื่อง 'พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?' โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในการการทำประชามติรัฐธรรมนูญของ คสช. โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นที่ ศาลาจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 แต่จากกิจกรรมดังกล่าวได้มีนักศึกษาผู้จัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และผู้สังเกตการณ์ส่วนหนึ่งถูกตั้งข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน  



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net