Skip to main content
sharethis
สฤณี อาชวานันทกุล โพสต์คาดบริษัทพีอาร์ที่ทำงานให้รัฐบาลเผด็จการทหาร ติดต่อซื้อพื้นที่โฆษณาในเพจตน แนะจับตากระทู้พันทิพ-เพจต่างๆ อาจมีโฆษณาแฝงสอดแทรก

 

ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล

3 ส.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ส.ค.60) เมื่อเวลา 10.24 น.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล' ของ สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียนและนักแปล โพสต์ภาพบันทึกบทสนทนาทางแชทระบุว่า น่าจะจากบริษัทพีอาร์ที่ทำงานให้รัฐบาลเผด็จการทหาร พร้อมระบุว่าตนไม่รับทำอยู่แล้ว แต่เผื่อเป็นข้อมูลที่หลายท่านสนใจ จับตาดูกระทู้พันทิพ เนื้อหาผ่านเพจต่างๆ นอกจากกองทัพ IO (ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร) แล้วก็จ้างทำ advertorial (หรือ โฆษณาแฝงสอดแทรกอยู่ในบทความที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ) เนียนๆ ด้วย 

"เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน อยากประกาศอีกทีนะคะ ว่านี่คือเพจส่วนตัว เอาไว้โพส(บ่น)อะไรก็ได้ที่เจ้าของเพจอยากโพสต์ ไม่เคยมี rate card และไม่รับ "จ้าง" โพสให้ใครทั้งนั้น ไม่ว่าเรื่องอะไร ทุกอย่างที่โพสคือโพสเพราะอยากโพสต์ ใครจะฝากโพสต์เรื่องอีเวนท์อะไร ก็อยู่ที่เจ้าของเพจเองว่าสนใจเรื่องนั้นๆ หรือเปล่า" สฤณี ระบุ 

สำหรับการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลนั้น เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า นอกจากช่องทางสื่อสารเดิมที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว รัฐบาลได้สร้างกลไกการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมอีก เช่น เครือข่าย ID-IA-IRChat ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงสื่อทุกประเภทของกรมประชาสัมพันธ์ ที่มีทั้งวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ กับโฆษกรัฐบาล โฆษกกระทรวง องค์กรมหาชน และรัฐวิสาหกิจ ในการตอบประเด็นปัญหาสังคมทุกเรื่อง โดยเน้นความถูกต้องทันเวลาภายใน 1 วัน หรือเร็วที่สุด โดยมีสํานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) สนับสนุนในการปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงภายหลังการประชุมครม.วันดังกล่าวด้วยว่าว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดเผย 10 อันดับองค์กรที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดของเดือนมิ.ย.60 ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรีติดอยู่ในอันดับที่ 4 ระบุว่าใช้งบประมาณสูงถึง 129 ล้านบาทว่า ภายหลังการตรวจสอบของสำนักนายกฯ แล้วพบว่าข้อมูลคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง เนื่องจากการสำรวจของสื่อดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลจากปลายทาง ได้แก่ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ โรงหนัง อินเตอร์เน็ต บิลบอร์ด ขนส่งมวลชน ศูนย์การค้า ซึ่งนำมารายงานว่ามีหน่วยงานใดลงโฆษณาบ้าง ข้อมูลคลาดเคลื่อนกว่าเป็นจริง เพราะนำข้อมูลจากหน่วยงานบางส่วนที่แยกงบฯ ออกจากสำนักนายกแล้ว เช่น ปปส. สสส. ปปง. ปปช. ป.ป.ง.

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่นายกฯ ให้แนวทางกับทุกหน่วยงานว่าให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม เน้นประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับประชาชน และให้หันมาใช้บริการสื่อที่เป็นของรัฐเพื่อประหยัดงบประมาณ เพื่อให้งบประมาณที่มีอยู่ใช้ไปกับการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนให้ มาก การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ที่ขาดซึ่งผลงานย่อมไม่ได้รับความเชื่อถือ ท่านให้เน้นผลงานเป็นหลัก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net