Skip to main content
sharethis

ประธาน กรธ.เผยยังไม่ได้ข้อยุติการได้มาซึ่ง ส.ว. แต่มีข้อเสนอให้เลือกกันเองโดยผู้สมัคร และเลือกไขว้ ย้ำกำหนดบทลงโทษกรณีพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการคัดเลือก ส.ว. โดยกรรมการพรรคการเมืองจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง

4 ส.ค. 2560 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ในการประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นอกสถานที่วันที่สอง ซึ่งจัด ณ โรงแรม รอยัล พลา คลิฟ บีช รีสอร์ท แอนด์สปา จ.ระยอง

โดยในการประชุมในวันนี้ ได้พิจารณาเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อสรุปจาก กรธ. แต่ในช่วงบ่ายได้เปิดรับฟังความเห็นจากสื่อมวลชน ในประเด็นการได้มาซึ่ง ส.ว. จำนวน 200 คน ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยมีแนวคิดเบื้องต้นให้มาจากกลุ่มสังคม 20 กลุ่ม ตั้งแต่การให้ผู้สมัครเลือกกันเองในกลุ่มสังคมเดียวกันและเลือกไขว้ด้วยตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ซึ่งในกระบวนการเลือกไขว้ ก็มีแนวคิดให้มีการจับสลากว่าผู้สมัครจะอยู่ในกลุ่มสังคมใด เพื่อป้องกันการรู้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ได้ มีการกำหนดบทลงโทษไว้เบื้องต้นว่าหากพรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วมกับการคัดเลือก ส.ว. กรรมการบริหารพรรคจะต้องถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย ซึ่งถือเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต แต่ทั้งนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นข้อยุติ หากได้ความชัดเจนแล้วทางกรธ. จะมีแถลงชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ประธาน กรธ. กล่าวว่า แนวคิดที่มีการนำเสนอมานี้ยังไม่ถือว่าเป็นข้อยุติ เนื่องจากยังหารือกันเกี่ยวกับการปฏิบัติ จำนวนคนที่สมัคร ตลอดจนการจัดการพื้นที่ และกรอบเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net