Skip to main content
sharethis

วรัญชัย โชคชนะ ขอแจมยื่นหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้พิจารณากรณีการสั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 53 อีกครั้ง หลังพันธมิตรเดินหน้าขอให้ ป.ป.ช. อุทธรณ์กรณี 7 ตุลา 2551 หวังเห็นความเสมอภาคทางกฎหมาย

หลังจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2560 อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) รุ่น 1-2 ซึ่งประกอบด้วย พิภพ ธงไชย ประพันธ์ คูณมี ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ สุริยะใส กตะศิลา และกลุ่มมวลชนที่อยู่ในเหตุการณ์ชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ได้ร่วมหารือกันที่บ้านพระอาทิตย์ หลังจากที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้อง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 4 คน ในคดีสลายการชุมนุม ซึ่งหาจากการหารือ ได้ออกแถลงการณ์ใจความว่า อดีตแกนนำ พธม. และผู้เกี่ยวข้อง เคารพต่อคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ แต่ไม่เห็นด้วย เพราะมีความคลาดเคลื่อนและขัดแย้งต่อคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง มติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และมติของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่ระบุว่า พธม.ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่การสลายการชุมนุมไม่ได้ปฏิบัติตามหลักมาตรฐานสากล ดังนั้น จึงมีมติให้วีระ สมความคิด เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่มาภาพจาก: Banrasdr Photo

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า ในวันเดียวกัน วรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ หลายสมัย ในนามกลุ่มพลังประชาธิปไตย ก็ได้เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. เช่นกันเพื่อยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ยื่นเรื่องกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ไปยังศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยเช่นกัน

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ตามที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินยกฟ้องคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 แล้วนั้น

ปรากฎว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเกิดความไม่พอใจ และได้ยื่นเรื่องมายัง ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช. ได้ทำการยื่นอุทธรณ์เพื่อให้ศาลฯได้พิจารณาอีกนั้น

กลุ่มพลังประชาธิปไตย จึงขอความกรุณา ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. เช่นเดียวกันเพื่อให้ ป.ป.ช. ได้พิจารณายื่นเรื่องไปยังศาลฯ เพื่อให้ศาลได้พิจารณาคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 เช่นกัน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตถึง 99 คน บาดเจ็บ 2000 กว่าคนแต่ ป.ป.ช. กลับไม่ซื้อมูลความผิด และไม่มีการส่งเรื่องไปยังศาล

ฉะนั้นเพื่อความเป็นธรรมเท่าเทียม และเสมอภาคทางด้านกฎหมาย กลุ่มพลังประชาธิปไตยจึงใคร่ขอความกรุณาให้ ป.ป.ช. ได้โปรดพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net