'ประยุทธ์' แจงต่างชาติแบล็กลิสต์ไม่ใช่เขารังเกียจ แค่กฎหมายเขาห้าม

พล.อ.ประยุทธ์ แจงยังเดินทางไปประชุมกับต่างประเทศได้ แต่การเยือนอย่างเป็นทางการไปไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลแบบนี้ ยันถูกแบล็กลิสต์ไม่ใช่เขารังเกียจ แต่กฎหมายเขาห้าม

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

8 ส.ค. 2560 จากกรณีวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าไม่สามารถเดินทางไปเยือนต่างประเทศได้เนื่องจากเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ล่าสุดวันนี้ (8 ส.ค.60) เมื่อเวลา 13.30 น. ณ ห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ขอให้เข้าใจว่ามี 2 อย่าง ถ้าเป็นเรื่องการประชุม เช่น การประชุมอาเซียน การประชุม G7 การประชุม G20 การประชุมเกี่ยวกับโลกร้อน การประชุมสหประชาชาติ เป็นต้น ตนเดินทางไปได้หมด รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย ถ้าเป็นเรื่องการประชุมตนไปได้ทุกประเทศ แต่การเยือนอย่างเป็นทางการตนไปไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลแบบนี้ 

"ไม่ใช่เขารังเกียจอะไรหรอก แต่กฎหมายเขาเป็นอย่างนั้น อันนี้ก็เป็นสถานการณ์วันหน้าทุกอย่างก็กลับมาสู่ที่เดิมนั่นล่ะ ปกติ แต่วันนี้การค้า การลงทุน ความร่วมมือ ทุกประเทศก็ผ่านทางเอกอัคราชทูต ผ่านทางสมาคมธุรกิจการค้าการลงทุนทุกประเทศนั่นล่ะ ของสหรัฐอเมริกา ของอียู ของออสเตรเลีย ทุกประเทศมาหมด ก็มาพูดคุยกันในช่องทางโน้นนะครับ อันนี้เป็นเรื่องของทางการเมืองก็ต้องเข้าใจกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบข้อสงสัยของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีอาจจะเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาไม่ได้ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์ใด ๆ เนื่องจากทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์มายาวนานมากกว่า 180 ปี ซึ่งการเยือนครั้งนี้จะเป็นการหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ไทยได้ปฏิบัติตามพันธะกรณีของประชาคมโลกที่มีอยู่ รวมทั้งได้ประกาศท่าทีที่ชัดเจนไปในกรอบอาเซียนด้วยแล้ว
 
และสำหรับการหารือกับ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เนื่องมาจากนายทิลเลอร์สันได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (Post Ministerial Conference - PMC) ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จึงถือโอกาสเดินทางมาเยือนไทยเพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของนายกรัฐมนตรี และประเด็นความร่วมมือระหว่างไทย – สหรัฐฯ ในทุกด้าน อาทิ ความมั่นคง เศรษฐกิจ และการค้าการลงทุน

 
 

ที่มา : มติชนออนไลน์และเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท