Pornhub เผยข้อมูลการใช้งานวิดีโอโป๊ของผู้ใช้เน็ตจากเกาหลีเหนือ

ในประเทศที่เผด็จการเข้มงวดแบบเกาหลีเหนือที่การดูรูปหรือภาพยนตร์โป๊เปลือยเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนมีโอกาสถูกลงโทษใช้แรงงานหนัก อย่างไรก็ตามเว็บไซต์วิดีโอสำหรับผู้ใหญ่อย่าง Pornhub เผยผลสำรวจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าผู้เข้าชมจากเกาหลีเหนือกว่าหลักพัน ส่วนมากใช้คอมพิวเตอร์มากกว่าสมาร์ทโฟน พร้อมเปิดเผยข้อมูลว่ามีการใช้คำค้นแบบใดบ้าง

ที่มาของภาพประกอบ: (stephan)/Flickr/(cc by-sa 2.0)

Pornhub เปิดเผยว่าพวกเขาสำรวจจากการใช้ระบบวิเคราะห์ของกูเกิลทำให้ทราบว่ามีผู้ชมจากเกาหลีเหนือเข้าสู่เว็บไซต์ของพวกเขาราวสองถึงสามพันรายในช่วงปี 2559-2560 ถึงแม้จะไม่มากเมื่อเทียบกับผู้เข้าชม 80 ล้านคนทุกวัน แต่ก็มากพอจะวิเคราะห์ทางสถิติได้ว่าผู้รับชมจากเกาหลีเหนือชอบดูอะไรบ้างแม้ว่า พวกเขาจะอยู่ในประเทศเผด็จการที่ทำให้วิดีโอเชิงเพศสัมพันธ์ผิดกฎหมายก็ตาม

จากข้อมูลของ Pornhub insight แสดงให้เห็นว่ามีมีผู้เข้าชม Pornhub จากเกาหลีเหนือผ่านเครื่องมือสมาร์ทโฟนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ของโลกคือร้อยละ 36 ส่วนมากเข้าชมจากเครื่องคอมพิวเตอร์ร้อยละ 53 มีที่เข้าชมผ่านแท็บเล็ตเพียงร้อยละ 11

ข้อมูลที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือเรื่องที่ว่าผู้รับชมจากเกาหลีเหนือค้นหาวิดีโอโป๊แนวไหนบ้าง จากกราฟที่นำเสนอพบว่ามีการนิยมค้นหาคำว่า "Chinese" หรือ "ชาวจีน" มากที่สุด รองลงมาคือ "Mongolian" หรือ "ชาวมองโกเลีย" ส่วนอันดับสามไม่ใช่ชนชาติแต่เป็นวลี "Japanese game show" หรือ "เกมโชว์ของญี่ปุ่น" ซึ่งน่าจะหมายถึงเกมโชว์ลามกที่มักจะฉายทางโทรทัศน์ตอนดึกของญี่ปุ่น ส่วนคำว่า "korea" หรือ "korean" ซึ่งหมายถึงเกาหลีหรือชาวเกาหลีมาเป็นอันดับที่ 4-5 ตามลำดับ นอกจากอันดับต้นๆ เหล่านี้แล้วชนชาติอื่นๆ ที่ชาวเกาหลีใต้สนใจก็มีทั้งชาวสวีเดน, ชาวญี่ปุ่น และชาวอินโดนีเซีย

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าสิ่งที่ชาวเกาหลีเหนือต่างจากทั่วโลกอีกประการหนึ่งคือคำว่า "เลสเบี้ยน" ไม่ค่อยเป็นที่นิยมค้นหาเท่าใดนักอาจจะเรียกได้ว่าตามสัดส่วนผู้เข้าชมแล้วเกาหลีเหนือมีรสนิยมรักต่างเพศมากกว่าประเทศอื่นๆ

ถึงแม้ว่าจะค้นหาชาวจีนมาก แต่ในสถิติการคลิกเข้าชมวิดีโอผู้ใหญ่ตามหมวดหมู่ก็จะเห็นว่าชาวเกาหลีเหนือคลิกเข้าไปหมวดหมู่ "ชาวญี่ปุ่น" มากที่สุด รองลงมาคือ "ชาวเอเชีย" และอันดับที่สามคือ "หน้าอกใหญ่" อันดับที่สี่คือหมวด "การ์ตูน" ในที่นี้เทียบกับประเทศอื่นๆ แล้วมักจะเข้าชมในหมวด "ชาวเอเชีย" มากกว่าเมื่อเทียบกับชาวเกาหลีเหนือที่เจาะจงเข้าชมหมวด "ชาวญี่ปุ่น" ไปเลย

อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตจากเว็บดังกล่าวด้วยว่าผู้ชมวิดีโอส่วนใหญ่มักจะค้นหาวิดีโอที่เป็นคนร่วมชาติเดียวกัน ดังนั้นจึงมีการตั้งสมมุติฐานว่ามีความเป็นไปได้ที่ข้อมูลการเข้าถึงเหล่านี้มาจากชาวต่างชาติที่เข้าไปเที่ยวในเกาหลีเหนือแล้วดูเว็บโป๊ขณะอยู่ในโรงแรมมากกว่าจะเป็นชาวเกาหลีเหนือเอง หรืออีกความเป็นไปได้หนึ่งคือเพราะวิดีโอโป๊ของชาวเกาหลีเหนือคงหายากมากๆ นั่นเอง

เรียบเรียงจาก

Here's What Porn Viewers Watch in North Korea, Inverse, 11-07-2017

North Korea Insights, Pornhub, 12-07-2017

 
Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, ไอซีที, วัฒนธรรม, ,

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท