ไต้หวันมอบทุนการศึกษาป.โท-ป.เอก ลูกแรงงานไทยที่ทำงานหรือเคยทำงานไต้หวัน

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ร่วมกับโรตารีจงหัว เริ่มโครงการมอบทุนการศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกให้กับลูกของแรงงานไทยที่ทำงานหรือเคยทำงานในไต้หวัน โดยมุ่งหวังพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ไต้หวันมากขึ้น

ทัศนียภาพของกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน และอาคาร Taipei 101 (ที่มาของภาพประกอบ: Wikipedia)

ในเว็บไซต์ของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ของสาธารณรัฐจีนหรือไต้หวัน ลงประกาศเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ระบุว่า ถงเจิ้นหยวน ผู้แทนรัฐบาล สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย แจ้งว่า ทางสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรตารีจงหัว จะมอบทุนการศึกษาในโครงการส่งเสริมบุตรธิดาแรงงานไทยที่ศึกษาที่ในไต้หวัน เพื่อตอบแทนแรงงานไทยที่เป็นสื่อกลางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย - ไต้หวัน คาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและไต้หวันมากขึ้น

โดยมูลนิธิโรตารีจงหัวจะมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยต่างๆของไต้หวัน ทั้งหมด 3 ทุน ปริญญาโท NT 120,000 และปริญญาเอก NT 160,000 โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการทดลอง 1 ปี โดยบุตรธิดาแรงงานไทยในปัจจุบัน หรือบุตรธิดาแรงงานที่เคยทำงานในไต้หวัน และนักศึกษาที่มีสภาพเศรษฐกิจครอบครัวไม่ดีจะรับพิจารณาเป็นพิเศษ

ทั้งนี้มูลนิธิเพื่อการศึกษาโรตารีจงหัว ต้องการส่งเสริมกระชับความสัมพันธ์และความเข้าใจมิตรภาพระหว่างประเทศ และสนับสนุนปลูกผังเยาวชนภายในและต่างประเทศที่มีความสามารถดีเด่น โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 - 2559 มูลนิธิเพื่อการศึกษาโรตารีจงหัวมอบทุนแก่นักศึกษาดีเด่นระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่มาจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม มองโกเลีย ยูเครน และรัสเซีย เป็นต้น และตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 ได้มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโทแล้ว 2,720 ทุน ระดับปริญญาเอก 1,249 ทุน

โดยนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในไต้หวัน ที่มีพ่อแม่ทำงานหรือเคยทำงานที่ไต้หวัน สามารถยื่นขอรับทุนของมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรตารีจงหัวโดยเปิดรับสมัครตั้งแต่ 1-30 กันยายน พ.ศ. 2560 เอกสารการสมัครขอรับทุนส่งถึง แผนกการศึกษา สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย โดยใบสมัครและเงื่อนไขสามารถเข้าถึงได้จากเว็บไซต์ของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย

ข้อมูลในเดือนมิถุนายน 2560 ของ กองบริหารแรงงานไทยในต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยจำนวนแรงงานไทยที่ยังคงทำงานอยู่ในต่างประเทศ โดยพบว่าอันดับ 1 คือไต้หวัน 74,061 ราย รองลงมาคือ อิสราเอล 25,400 ราย และเกาหลีใต้ 20,734 ราย

ทั้งนี้รัฐบาลชุดปัจจุบันของไต้หวัน กำลังดำเนินนโยบายระหว่างประเทศใหม่คือ นโยบายมุ่งลงใต้ ซึ่งต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ โดยตั้งแต่ 1 สิงหาคมปีก่อนมีการประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย โดยพบว่าหลังยกเว้นวีซ่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปไต้หวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.26

และนอกจากมาตรการยกเว้นวีซ่ากับไทยแล้ว ยังมีการยกเว้นวีซ่าให้กับฟิลิปปินส์ และยังยกเว้นวีซ่าให้กับผู้ที่เคยได้วีซ่าท่องเที่ยวในรอบ 10 ปี จากอินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า กัมพูชาและลาวอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท