2 ปี คดีระเบิดราชประสงค์ สืบพยานได้ 1 ปาก จาก 447 ปาก ทนายคาดเสร็จปี 65

ไอลอว์ รายงานความคืบหน้า 2 ปี คดีระเบิดราชประสงค์ เปิดชีวิตในเรือนจำทหารและตั้งข้อสังเกตต่อคำสารภาพที่ยังถูกกังขาเมื่อจำเลยสื่อสารภาษาไม่ได้

อาเดม คาราดัก (บิลาล มูฮัมหมัด) และยูซูฟู เมียไรลี  (ภาพจากแฟ้มภาพประชาไท)

17 ส.ค. 2560 เนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี เหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์ในวันที่ 17 ส.ค. 2558 มีผู้บาดเจ็บ 163 คน และเสียชีวิตกว่า 20 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมสองผู้ต้องสงสัยว่าก่อเหตุระเบิดคือ อาเดม คาราดัก (บิลาล มูฮัมหมัด) และยูซูฟู เมียไรลี ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนเป็นชาวอุยกูร์ หลังจากที่ทั้ง 2 คน ถูกจับกุมคุมขังที่เรือนจำพิเศษภายในค่าย มทบ.11 ตามอำนาจของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ฝั่งเจ้าหน้าที่ไทยเปิดเผยว่า ทั้งสองคนให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน โดยที่อาเดมถูกดำเนินคดีภายใต้ข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับกรณีระเบิดและเดินทางเข้าเมืองผิดกฎหมายรวม 10 ข้อหา ส่วนยูซูฟูเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายและประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายโทรศัพท์ เขาถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับระเบิดร่วมกับอาเดมรวม 9 ข้อหา

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ ได้เผยแพร่รายงานความคืบหน้าและการตั้งข้อสังเกตต่อคดีนี้ เช่นประเด็นการสืบพยานที่ต้องรอล่ามแปลสามภาษาและความล่าช้าของการพิจารณาคดี ซึ่งล่าสุดศาลทหารกรุงเทพได้เริ่มสืบพยานโจทก์ปากที่ 2 แล้ว แต่ยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะกลับมาสืบพยานปากดังกล่าวต่อในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เวลา 8.30 น. ขณะที่ฝ่ายอัยการทหาร ผู้เป็นโจทก์ได้ยื่นบัญชีระบุพยาน แสดงความจำนงต้องการสืบพยานทั้งสิ้นถึง 447 ปาก ทนายจำเลยคาดการณ์ว่า คดีนี้อาจจะไปเสร็จสิ้นในปี 2565 หรือใช้เวลาประมาณ 7 ปี 

ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพฯ ยังรายงานถึงชีวิตในเรือนจำทหารและตั้งข้อสังเกตต่อคำสารภาพของทั้งคู่ด้วย

อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ เว็บไซต์ไอลอว์ ในรายงานชื่อ "สองปีคดีระเบิดราชประสงค์: สืบพยานได้ปากเดียว จาก 447 ปาก คำสารภาพยังถูกกังขาเมื่อจำเลยสื่อสารภาษาไม่ได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท