ณัฐวุฒิ ถาม ป.ป.ช. สมชายยังถูกชี้มูลความผิด แล้วอภิสิทธิ์รอดพ้นความผิดได้อย่างไร

แกนนำ นปช. เข้ายื่นหนังสือ พร้อมข้อมูลใหม่ต่อ ป.ป.ช. ขอให้พิจารณากรณีรัฐบาลอภิสิทธิ์ สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 53 อีกครั้ง ระบุการยกคำร้องในครั้งก่อนเป็นการตัดโอกาสผู้เสียหายไม่ให้เข้าถึงกระบวนการของศาล ย้ำหากคำร้องครั้งไม่ได้รับการตอบสนอง จะใช้สิทธิตาม รธน. ยื่นเรื่องตรวจสอบ ป.ป.ช. ในสมัยรัฐบาลเลือกตั้ง

ที่มาภาพจาก banrasdr photo

17 ส.ค. 2560 ณัฐวุติ ใสยเกื้อ และธิดา ถาวารเศรษฐ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้เดินทางไปยื่นหนังสื่อถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนกรณีที่ ป.ป.ช. มีมติยกคำร้องการสลายยการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในปี 2553 อีกครั้ง

ณัฐวุฒิ ระบุว่า ได้นำข้อมูลพยานหลักฐานใหม่ที่เป็นสาระสำคัญมาให้ ป.ป.ช. เพิ่มเติมเพื่อพิจารณาคดีการสลายการชุมนุมในปี 2553 ใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ได้มีมติยกคำร้อง ไม่ชี้มูลความผิดรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ในการใช้อำนาจสั่งสลายการชุมนุม โดยพยานหลักฐานใหม่ที่นำเข้ามายื่นวันนี้คือ คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ยกฟ้อง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและคณะ กรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในปี 2551 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การใช้ดุลยพินิจของ ป.ป.ช. มีความแตกต่างจากองค์กรกระบวนการยุติธรรมอื่นๆ เช่น อัยการ และศาลฎีกา ฉะนั้นการใช้ดุลยพินิจของ ป.ป.ช. ที่ยกคำร้องกรณีสลายชุมนุมกลุ่ม นปช. จึงเป็นการตัดโอกาสฝ่ายผู้เสียหายไม่ให้เข้าถึงกระบวนการอัยการและศาล ที่อาจมีคำวินิจฉัยคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. แตกต่างจาก ป.ป.ช.ก็ได้ ทั้งนี้หากกรณี สมชาย ที่ใช้แก๊สน้ำตาแล้วมีความผิด กรณี อภิสิทธิ์ ที่ใช้อาวุธสงครามสารพัดชนิดจะไม่มีความผิดได้อย่างไร

ที่มาภาพจาก banrasdr photo

ณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า นปช.ขอให้ ป.ป.ช.หยิบสำนวนที่ยกคำร้องการสลายชุมนุมกลุ่ม นปช.มาพิจารณาใหม่ โดยขอให้แยกเหตุการณ์ในสำนวนดังกล่าวออกเป็นกรณีๆ เช่น กรณีสลายชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม กรณีเหตุการณ์แยกบ่อนไก่ กรณีเหตุการณ์ถนนราชปรารภ เหมือนในสำนวนคดีสลายชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เกิดเหตุการณ์เพียงวันเดียว แต่ ป.ป.ช.แยกเหตุการณ์ออกเป็นช่วงเช้า บ่าย และค่ำ ขณะที่เหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่ม นปช.กินเวลา 1 เดือนกว่า แต่สำนวน ป.ป.ช.กลับไม่มีการแบ่งเหตุการณ์ออกเป็นช่วงเวลา เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นมาตรฐานเดียว

ณัฐวุฒิ ยืนยันว่า ที่เดินทางมาวันนี้ไม่ได้ต้องการมาหาเรื่อง แต่ต้องการมาหาความยุติธรรม ขอให้เห็นใจผู้ประสบชะตากรรมปี 2553 อยากให้ได้รับโอกาสในกระบวนการยุติธรรมเหมือนคดีอื่นๆ ถูกผิดไปว่ากันในชั้นศาล ไม่ใช่ในชั้น ป.ป.ช. หากคำร้องขอของ นปช.ไม่ได้รับการตอบสนองจาก ป.ป.ช. โดยเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่สุจริต นปช.จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาให้ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาให้ยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระต่อ ป.ป.ช.ต่อไป แต่จะไม่ดำเนินการยื่นต่อสภาฯ ในสมัยที่มาจากการรัฐประหาร จะรอยื่นต่อสภาฯ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน.
 

เรียบเรียงจาก : ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท