1 ช่อง 1 รมต. รัฐขอความร่วมมือสื่อเกาะติด ครม.สัญจร

พล.อ.สรรเสริญ ขอความร่วมมือ สื่อมวลชน เกาะติดครม.สัญจร 1 ช่อง 1 รมต. ย้ำไม่กำหนดว่าต้องรายงานอย่างนั้น อย่างนี้ ​ใช้ครีเอทของแต่ละช่องได้เต็มที่ในเชิงสร้างเสริม ประชาชนได้ประโยชน์จากการฟังข้อมูลจริงๆ ไม่ใช่สร้างปมประเด็นปัญหาขึ้นมาใหม่

17 ส.ค.2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'จุลสาร ราชดำเนิน' โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา มีหนังสือจากกรมประชาสัมพันธ์ส่งถึงบรรณาธิการสื่อมวลชนทุกแขนง เรื่องเชิญประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จังหวัดนครราชสีมา

ตามที่เนื้อหาในหนังสือระบบุว่า ​นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ พบปะประชาชนและประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 21-22 ส.ค. 2560 เพื่อให้การรายงานข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชน รวมทั้งให้สื่อมวลชนทุกแขนงมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเตรียมการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรี

กรมประชาสัมพันธ์ขอเชิญเข้าร่วมประชุมในวันพุธที่ 16 ส.ค. 2560 ณ ห้องประชุม 1 อาคารหอประชุม กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ โดยมี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธาน ​

เนื้อหาจากบางช่วงบางตอนของ ที่ประชุมในวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ ชี้แจงพร้อมขอความร่วมมือตัวแทนสื่อมวลชนที่เข้าประชุมในวันดังกล่าว โดระบุว่า

ทรัพยากรของกรมประชาสัมพันธ์ มีแค่สถานีโทรทัศน์ส่วนกลาง สถานีโทรทัศน์ในพื้นที่ ทั้ง ​จ. อุบลราชธานี ขอนแก่น​ รวมทั้ง จึงอยากให้ ท่านรองอธิบดีเป็นแกนกลาง นำกำลังคนจากภูมิภาคอื่นๆ ที่มีทักษะ มีความสามารถเรื่องนี้มาช่วยงาน

เราจะฝากชีวิตไว้กับ ปชส. อย่างเดียวไม่ได้เพราะ เขาลงพื้นที่พรืดทั้ง 20 กระทรวง ถ้าไม่กำหนดความเร่งด่วนทุกคนจะตามนายกฯไปหมด นายกฯ ก็จะกลายเป็นวันแมนโชว์ รัฐมนตรีทำอะไรแก้ไขปัญหาอะไรในพื้นที่ จะไม่เกิดข้อมูลข่าวสาร จึงอยากฝากรัฐมนตรี ทั้ง 20 กรทรวง รวมทั้ง นายกฯ กับพี่ๆ ทุกช่องที่มา เดึ๋ยวจะมีตารางว่าแต่ละกระทรวงลงพื้นที่ ที่ไหน ไปติดตามเรื่องะไร ปัญหาที่เขาติดตามก่อนหน้านี้เป็นอย่างไร ดำเนินการไปถึงไหน เพื่อให้แต่ละช่อง เลือกเป้าหมายของตัวเองว่าท่านถนัดอะไร ท่านสนใจอะไร ท่านต้องการเกาะกับรัฐมนตรีคนไหน ในพื้นที่ตรงไหน ท่านก็เลือกตามที่ประสงค์เดี๋ยวเราจะแชร์กันให้ลงตัว

เสร็จแล้ว NBT จะจัดทำรายการพิเศษ ในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค. ช่วงบ่าย หรืออาจจะเป็นวันอื่นสุดแล้วแต่​ซึ่งจะไปตกลงกันในรายละเอียด แล้วจะมีรายงานพิเศษจากในพื้นที่ ที่บ้านโนนไท สมมติ จ.ขอนแก่น มีรมต. คนนี้ไปติดตามงาน ปัญหาเดิมคืออะไรที่ผ่านมาแก้ปัญหายังไง วันนี้ไปติดตามงาน เพื่อเพิ่มเติมประเด็นอะไรหรือติดปัญหาตรงไหน แก้ไขปัญหาแล้วคาดว่าสำเร็จเมื่อไหร่ ประชาชนมีข้อสังเกตเพิ่มเติม อะไร ท้ังหลายเหล่านี้ อยาให้ท่านได้ติดตามข้อมูลว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร แล้วรายงานพิเศษกลับมายัง ช่อง NBT

“สรุปแล้วว่าผมจะขอให้ท่านเป็นกำลังของผม โดยที่่่ท่านไม่ต้องเขิน ท่านสามารถใช้ไมโครโฟนของท่านได้เลย จะเป็นตราสัญลักษณ์ ของ ช่อง 7 5 9 ไทยพีบีเอส โมโน ทีเอ็นเอ็น 24 นิวส์ทีวี ไทยรัฐทีวี อมรินทร์ หรืออะไรก็ได้ ท่านรายงานเข้ามาเลย โดยเราจะกำหนดเป็นคิว แต่ผมไม่สามารถกำหนด ให้ท่าน รมต. แต่ละคนลงพื้นที่ในเวลาใกล้เคียงกันได้ ดังนั้นการรายงานข้อมูลเข้ามาไม่จำเป็นต้องสด เป็นได้ทั้งสด และแห้ง ท่านทำเบ็ดเสร็จเข้ามาเลย”​

“NBT จะเป็นผู้จัดลำดับความต่อเนื่องพื้นที่ไหน เข้ามา ไล่จาก อีสานเหนือ อีสานกลาง อีสานใต้ หรือ ไล่ ตามประดด็นยุทธศาสตร์ แล้วแต่กำหนด​เป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ​ที่ท่านนายกฯ ชอบพูดเพื่อ เปิดศักราชใหม่ของความเป็นสื่อแม้วันนี้ แม้เชิง ธุรกิจเราจะเป็นคู่แข่งขันกัน ก็ตามแต่ ในเชิงการทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ ว่าประเทศไทย ณ เวลานี้มีปัญหาอะไร รัฐบาลพยายามแก้ไขแต่ละเรื่องอย่างไร ถึงไหนแล้ว ติดปัญหาตรงไหน แต่ละคนลงไปติดตามงานได้ผลแค่ไหน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบผมอยากให้เป็นอย่างนั้น“

พล.ท.สรรเสริญ ระบุว่า เมื่อวานซาวเสียงดูคร่าวๆ พบว่าบางช่องที่ได้คุยกันบอกว่าไม่เป็นปัญหา อะไรก็ตามที่ทำให้คนไทยรู้สึกว่า มีความหวังที่จะแก้ปัญหาในพื้นที่ ไล่ไปแต่ละภูมิภาค วันนี้ไปอีสาน เดี๋ยวไม่นานจะจะไปเหนือ ไปใต้ ไปอีอีซี ไปจังหวัดชายแดนใต้ ​ทุกคนพร้อมครับ

“ก่อนจะไปถึงแบ่งว่าใครทำอะไร ตรงไหนอย่างไร ผมเอาแบบทหารแล้วกัน ใครที่คิดว่า ยินดีให้ความกรุณากับกรมประชาสัมพันธ์ ให้การสนับสนุนพี่ปน้องประชาชน ให้สามารถรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร หลากหลายพื้นที่ ตามตามทัศนคิดติ มุมมองของท่านโดยที่ผมไม่ไปกำหนดว่าท่านต้องรายงานอย่างนั้น อย่างนี้ ​ท่านใช้ครีเอทของท่านได้เต็มที่ แต่อยากให้ เป็นไปในเชิงสร้างเสริม ประชาชนได้ประโยชน์จากการฟังข้อมูลจริงๆ ไม่ใช่สร้างปมประเด็นปัญหาขึ้นมาใหม่ ​แล้วหาจุดลงตัวไม่ได้เป็นประเด็นทะเลาะเบาะแว้ง เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น"

"ด้วยวิธีการแบบนี้ ติดขัดไหมครับ ไม่มีนะ ถ้าไม่ติดขัดก็ถือว่าที่ประชุมเห็นด้วยกกับแนวทาง ที่เราจะสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ว่าในอีสาน ที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์​ อังคาร ที่ ประชุมครม.สัญจรนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้นในแต่ลพื้นที่บ้าง” ​

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท