ศรีสุวรรณเข้าห้องควบคุมศาลปกครอง คดีละเมิดอำนาจศาล ก่อนหา 7 แสนจ่ายค่าปรับรอดนอนคุก

ศรีสุวรรณ ถูกศาลปกครองสูงสุดสั่งจำคุก 14 เดือน ปรับ 7 แสน เหตุละเมิดอำนาจศาล 14 คดี แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี เจ้าตัวชี้ถือเป็นบทเรียนจากการเขียนคำอุทธรณ์ได้ไปก้าวล่วงศาลปกครองชั้นต้น

21 ส.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ส.ค.60) เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Srisuwan Janya' ในลักษณะสาธารณะ ว่า วันนี้ตนมาฟังคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีละเมิดอำนาจศาลทั้งหมด 14 คดี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี ส่วนโทษปรับต้องชำระรวม 700,000 บาท (14 คดี) ถ้าไม่มีเงินชำระต้องจำคุกแทนค่าปรับ ตนน้อมรับคำสั่งศาล

"ผมคิดดี ทำดี ทำคดีให้ชาวบ้านโดยไม่หวังผลตอบแทน ด้วยจิตสาธารณะครับ หากท่านใดที่ผมช่วยฟ้องคดีให้มีน้ำใจร่วมบริจาคเงินช่วยชำระค่าปรับช่วยผม คนละเล็กคนละน้อยจะเป็นพระคุณยิ่งครับ ด้วยความเคารพ"  ศรีสุวรรณ โพสต์

ต่อมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันเดียวกัน เวลา 15.00 น. ศรีสุวรรณ ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากเลขาฯ ส่วนตัวนำเงินมาให้ศรีสุวรรณชำระค่าปรับ 7 แสนบาท หลังถูกศาลปกครองสูงสุดสั่งจำคุก 14 เดือน ปรับ 7 แสนบาทดังกล่าว

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ถือเป็นบทเรียนที่ได้ช่วยเหลือคดีของชาวบ้าน ซึ่งการเขียนคำอุทธรณ์ได้ไปก้าวล่วงศาลปกครองชั้นต้น โดยก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าศาลจะมีคำสั่งลงโทษหนักขนาดนี้จึงไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน ทำให้ไม่สามารถที่จะนำเงินมาชำระได้ทันที ต้องถูกควบคุมตัวอยู่ระยะหนึ่ง ก็ใจแป้วเหมือนกัน แต่ก็ได้ญาติๆ ช่วยเหลือ และชาวบ้านที่ทราบข่าวก็ได้ขอที่จะมามีส่วนร่วมช่วยเหลือเรื่องของค่าปรับที่ต้องชำระ อย่างไรก็ตาม คงไม่ถอยเรื่องการช่วยชาวบ้าน เพราะการที่ศาลลงโทษนั้นก็เป็นตามครรลองตามอำนาจที่ศาลมี แต่ขณะเดียวกันยังมีชาวบ้านที่เดือดร้อนอีกจำนวนมากก็จะทำหน้าที่ช่วยเหลือต่อไป

ผู้จัดการออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า มีตัวแทนชาวบ้านที่ทราบข่าวได้เดินทางนำเงินมามอบให้ ศรีสุวรรณเพื่อช่วยเป็นค่าปรับที่ศาลด้วย อย่างไรก็ตาม ศรีสุวรรณถือว่าเป็นคนแรกที่ถูกควบคุมในห้องควบคุมตัวของสำนักงานศาลปกครองนับตั้งแต่เปิดทำการศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ มา 9 ปี 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท