Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ถึงแนวคิดเรื่อง ศาสตร์พระราชา และ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ว่าสำหรับ ศาสตร์พระราชา ในเรื่องต่าง ๆ นั้น เราควรค้นหาแก่นแท้หรือความหมายที่แท้จริงให้พบ เพื่อจะนำไปปฏิบัติ หรือสั่งสอนลูกหลานได้อย่างถูกต้อง ตนเคยพูดกับพี่น้องประชาชน และพี่น้องข้าราชการ อยู่เสมอ ๆ ว่า พวกเราอาจจะรู้ว่าโดยหลักการแล้ว หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคืออะไร แต่เราจะเข้าใจหรือไม่ ก็ต้องดูว่า ใครสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการประกอบอาชีพและได้ผลเป็นเช่นไร และก็เหมือนกับที่ตนเพียรบอกพี่น้องกับสื่อมวลชนว่า การนำเสนอข่าวของรัฐบาลนั้น ไม่ควรเสนอข่าวในลักษณะประชาสัมพันธ์ด้วยการออกอากาศภาพปราศรัย ตัดริบบิ้น กดปุ่ม หรือ ถ่ายรูปหมู่แต่เพียงอย่งเดียว ซึ่งอาจจะเป็นเพียง กระพี้ หรือเป็นเพียง เปลือกนอก แต่อยากขอให้นำเสนอ สาระ แก่นสารของงานดังกล่าวด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวสารที่จะเป็นสาธารณะประโยชน์อย่างแท้จริง เช่น หลักการและเหตุผล แนวคิด และวิธีการในการปฏิบัติเหล่านั้น

"ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การเข้าแถว ที่คนส่วนใหญ่ มักจะพูดถึงความสำคัญ จำเป็น ในแง่ของความเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือความมีวินัย แต่ในความเป็นจริงแล้วการเข้าแถว สอนอะไรอีกหลายอย่าง เช่น การรู้จักรอคอย ไม่ใจร้อน ไม่แก่งแย่ง หรือหาทางเอาเปรียบผู้อื่น หรือถืออภิสิทธิ์ ทุกคนเท่าเทียมกัน การไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ซึ่งเป็นการรักษาสิทธิส่วนบุคคลด้วย การเคารพกติกาสังคม ที่จะนำไปสู่การเคร่งครัดปฏิบัติตนในกรอบของกฎหมาย รวมทั้งไม่ยอมให้ใครละเมิดกฎหมายด้วยถือว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย เป็นต้น ที่กล่าวมานั้น ผมอยากจะสรุปว่าการเข้าแถวเป็นพื้นฐานหนึ่ง ที่สำคัญมากนะครับ ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหากเราต้องการให้ดอกไม้แห่งประชาธิปไตยของเราเบ่งบาน งดงาม ในอนาคต เราต้องปลูกฝัง จิตสำนึกเหล่านี้ ด้วยการให้เหตุและผล อย่างลึกซึ้งแก่ลูกหลานไทย ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน แล้วเยาวชนของชาติ ทุกคน ก็จะเป็นผู้ที่มีเหตุผล และพร้อมที่จะรับฟังความเห็นต่าง หรือเหตุผลของผู้อื่น อันเป็นวิถีทางของประชาธิปไตย โดยเนื้อแท้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net