รอบโลกแรงงานสิงหาคม 2017

พนักงานธนาคารกลางอังกฤษประท้วงผละงานครั้งแรกในรอบ 50 ปี

พนักงานธนาคารกลางอังกฤษได้ผละงานประท้วงบริเวณด้านนอกสำนักงานใหญ่กลางกรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง ทั้งนี้พนักงานส่วนใหญ่มาจากแผนกซ่อมบำรุงและรักษาความปลอดภัย และคนทั้งหมดยังเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน Unite The Union การประท้วงผละงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รอบ 50 ปีของพนักงานธนาคารกลางอังกฤษ

ที่มา: telegraph.co.uk, 1/8/2017

Singapore Airlines ให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินลาหยุดได้โดยไม่ได้รับเงินเดือน

สิงคโปร์เเอร์ไลน์ (Singapore Airlines) ประกาศข้อเสนอให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สามารถลาหยุดได้โดยไม่ได้รับเงินเดือน ซึ่งเป็นมาตรการลดค่าใช้จ่าย หลังบริษัทฯ โดยปัจจุบันสิงคโปร์เเอร์ไลน์ มีพนักงานทั้งหมด 8,200 คน

ที่มา: channelnewsasia.com, 3/8/2017

สมาชิกรัฐสภาอาเซียนเรียกร้องให้มาเลเซียหยุดกวาดล้างแรงงานต่างชาติ

กลุ่มสมาชิกรัฐสภาของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียกร้องมาเลเซียให้ยุติการกวาดล้างแรงงานต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้มีชาวต่างชาติถูกจับกุมมากกว่า 6,000 คนและถูกจับตามองจากกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชน

ที่มา: channelnewsasia.com, 7/8/2017

Google เลิกจ้างวิศวกรผู้ตั้งคำถามประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ

บริษัทเทคโนโลยีกูเกิล (Google) ไล่วิศวกรชายผู้หนึ่งออกจากตำแหน่ง หลังจากเขาเขียนบันทึกถึงผู้บริหารเพื่อตั้งคำถามถึงความจำเป็นที่ต้องทำให้มีความเท่าเทียมทางเพศในบริษัท

บันทึกความยาว 10 หน้าซึ่งใช้ชื่อว่า “Google’s Ideological Echo Chamber” ซึ่งเขียนโดยนาย James Damore ระบุว่า สาเหตุที่มีผู้หญิงทำงานในบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ น้อยกว่าผู้ชาย เป็นเพราะเหตุผลด้านชีววิทยา เนื่องจากผู้หญิงมักมีความชอบในด้านศิลปะหรือสังคมมากกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยี

บันทึกดังกล่าวรั่วไหลออกสู่อินเทอร์เน็ตและก่อให้เกิดการโต้เถียงอย่างมากในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ในขณะที่กูเกิล กำลังถูกตรวจสอบจากระทรวงแรงงานว่าจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิง-ชาย ในอัตราที่เท่าเทียมกันหรือไม่

ที่มา: voathai.com, 9/8/2017

งานวิจัยชี้คนออสเตรเลียนอนหลับไม่เพียงพอ สร้างความเสียหายให้ประเทศกว่า 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์

Deloitte Access Economics เปิดเผยรายชิ้นหนึ่งว่าชาวออสเตรเลียร้อยละ 39.8 (ประมาณ 7.4 ล้านคน) ประสบกับปัญหานอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในด้านระบบสุขภาพ 1.8 กว่าพันล้านดอลลาร์ฯ หรือคิดเป็นเงิน 246 ดอลลาร์ฯ ต่อคน และยังสูญเสียต่อประสิทธิภาพของผลผลิต 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ และเสียค่าใช้จ่ายในด้านคุณภาพชีวิต 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งโดยรวมแล้วการที่ประชาชนนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจออสเตรเลียเป็นเงินมูลค่ากว่า 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ต่อปีเลยทีเดียว นอกจากนี้ในแต่ละปีมีชาวออสเตรเลียจำนวน 394 คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และในภาคอุตสาหกรรมเนื่องจากนอนหลับไม่เพียงพอด้วย

ที่มา: smh.com.au, 7/8/2517

GE ปิดโรงงานในนิวยอร์ก มุ่งหน้าไปจีน

เจเนอรัล อิเลคทริค (General Electric-GE) เปิดเผยว่า บริษัทจะปิดโรงงานผลิตในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก เพื่อย้ายการผลิตไปที่จีนแทน GE ระบุว่าโรงงานในเมืองโรเชสเตอร์จะปิดตัวลงในเดือน มิ.ย. 2018 และจะมีแรงงานที่ได้รับผลกระทบราว 90 คนจากการปิดตัว ทั้งนี้งานประกอบแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของโรงงานแห่งนี้ไม่ใช่แผนกการผลิตหลักของ GE โดยบริษัทฯ ได้ทำสัญญาจ้างซัพพลายเออร์ผลิตสินค้าดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 80

ที่มา: chinadaily.com, 10/8/2017

McDonald's เตรียมปิด 169 สาขาในอินเดีย พนักงาน 6,500 คนเสี่ยง ตกงาน

บริษัทฟาสต์ฟูดแมคโดนัลด์ (McDonald's) ออกแถลงการณ์ยืนยันเตรียมปิดสาขาที่ให้บริการในภาคเหนือและภาคตะวันออกของอินเดียรวม 169 สาขา หลังจากทางแมคโดนัลด์มีปัญหาขัดแย้งกับหุ้นส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้พนักงานของแมคโดนัลด์ในอินเดียจำนวน 6,500 คนเสี่ยงอาจต้องออกจากงาน

ที่มา: cnbc.com, 21/8/2017

สหรัฐฯ เผชิญปัญหาช่องว่างของทักษะฝีมือการทำงาน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปัจจุบันแรงงานอเมริกันกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่า “ช่องว่างของทักษะฝีมือการทำงาน” คือการที่แรงงานจำนวนมากยังตกงาน ขณะที่บริษัทต่างๆ ไม่สามารถหาพนักงานที่มีทักษะฝีมือที่เหมาะสมมาเติมในตำแหน่งงานที่ขาดแคลนได้ อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เพิ่มโปรแกรมฝึกฝนทักษะการทำงานให้แก่พนักงาน เหมือนที่หลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก ทำสำเร็จมาแล้ว

รายงานสำรวจระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีการเปิดตำแหน่งงานใหม่ในสหรัฐฯ ทั้งหมด 146 ล้านตำแหน่ง ในจำนวนนี้มีเพียง 500,000 ตำแหน่งที่จ้างพนักงานที่ผ่านการฝึกฝนทักษะการทำงานแบบใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดงานในส่วนนี้ยังมีศักยภาพอยู่มาก เวลานี้โรงงานหลายแห่งในสหรัฐฯ ต่างเสนอโปรแกรมการฝึกทักษะให้กับพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการที่จะขยายแนวคิดนี้ไปทั่วประเทศจำเป็นต้องอาศัยเงินทุนช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วย

ที่มา: voathai.com, 27/8/2017

เดือน ก.ค. ตำแหน่งงานว่างในญี่ปุ่นพุ่งสูงสุดในรอบ 43 ปี

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ (Ministry of Health, Labour and Welfare) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนผู้หางานของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นจากระดับ 1.51 ของเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ระดับ 1.52 ในเดือน ก.ค. 2017 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 43 ปี ตั้งแต่ปี 1974 ทั้งนี้ญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานต่อไป

ที่มา: ft.com, 29/8/2017

พนักงาน Volkswagen โปรตุเกสพร้อมผละงานประท้วงครั้งแรกรอบ 20 ปี

พนักงานในโรงงานการผลิตรถโฟล์กสวาเกน (Volkswagen) ในกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ประท้วงผละงานเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ประท้วงไม่พอใจจากกรณีที่โฟล์กสวาเกนอเมริกาสั่งเรียกคืนรถ 281,000 คัน เนื่องจากปัญหาอุปกรณ์ในรถเสียตั้งแต่ระดับสายการผลิต

ที่มา: channelnewsasia.com, 31/8/2017

พนักงานโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในกัมพูชาเป็นลมหมดสติ  137 คน

พนักงานหญิงในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญที่มีเจ้าของเป็นชาวมาเลเซียและผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ชั้นนำอย่าง H&M เป็นลมหมดสติระหว่างทำงานราว 137 คน จากการตรวจสภาพภายในโรงงานไม่พบสิ่งผิดปกติ ทั้งนี้คนงานมีอาการวูบหมดสติจากการมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากบริโภคอาหารไม่เพียงพอ โรงงานแห่งนี้มีการจ้างพนักงานทั้งสิ้นราว 2,900 คน เหตุคนงานในโรงงานวูบหมดสติเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่กัมพูชา ส่วนใหญ่เกิดจากคนงานเหล่านั้นมีภาวะขาดโภชนาการ เป็นโรคโลหิตจาง ฮิสทีเรีย และสัมผัสกับสารเคมี

ที่มา: xinhuanet.com, 31/8/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท