หลายองค์กรประณามกรณีกัมพูชาจับกุมฝ่ายค้านกลางดึก 'ล้าหลังอย่างวิบัติ'

องค์กรสิทธิมนุษยชนประณามกรณีรัฐบาลกัมพูชาจับกุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอ้างข้อหา "ทรยศชาติ" ว่าเป็น "ความล้าหลังอย่างวิบัติ" และชี้ว่าการอ้างใช้กฎหมายในกัมพูชาไม่น่าเชื่อถือมานานแล้วจากการนำมาใช้คุกคามภาคประชาสังคมและฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองซ้ำๆ

กึม สุขขา ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ภาพจาก wikipedia

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2560 ในกัมพูชาเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทางการบุกเข้าจับกุม กึม สุขขา ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาในยามดึกประมาณเที่ยงคืนโดยไม่มีหมายจับ รวมถึงรื้อค้นบ้านโดยไม่มี หมายค้นใดๆ และต่อมาก็ตั้งข้อหา "ทรยศชาติ" โดยที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนประณามการจับกุมผู้นำฝ่ายค้านในครั้งนี้แทบจะทันทีหลังการปฏิบัติการของรัฐบาล โดยวิจารณ์ว่าเป็น "ความล้าหลังอย่างวิบัติ"

นอกจากข่าวการจับกุมกึม สุขขา แล้วยังมีข่าวเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาพยายามจับกุมตัวหิง สกสัน ประธานยุวชนของพรรคซีเอ็นอาร์พี แต่สกสันหนีตำรวจไปได้ขณะที่มีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าไปกวาดล้างบ้านเขา แต่ไม่มีการยืนยันว่าทางการต้องการจับกุมตัวหรือไม่

มู โสเจือ รองหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีกล่าวในที่ประชุมพรรคว่า "พรรคการเมืองใดๆ ก็ตามที่สร้างความเสียหายต่อการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ขอให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบและเผชิญหน้ากับประชาคมโลกด้วยตนเอง"

ส.ส. ในพรรคให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมพรรคว่าหัวหน้าพรรคของพวกเขาไม่เคยพูดอะไรเกี่ยวกับ "การปฏิวัติสี" หรือไม่เคยพูดถึงแผนการอะไรที่จะเป็นการโค่นล้มรัฐบาลเลย

ชาร์ลส์ ซานติอาโก ประธานรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวประณามรัฐบาลกัมพูชาว่าการจับกุมตัวกึม สุขขา เป็นเรื่อง "น่าตระหนก" และมองว่าเป็นความพยายามบดขยี้และทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในกัมพูชา ช่วงที่กำลังใกล้จะมีการเลือกตั้งระดับประเทศ ยิ่งใกล้เข้ามาพวกเขาก็ยิ่งเห็นว่ามีการยกระดับการบีบเค้นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ

สื่อที่เป็นปากกระบอกเสียงให้รัฐบาลกัมพูชาเคยกล่าวหากึม "สมคบคิดกับต่างชาติเพื่อบ่อนทำลายกัมพูชา" ซึ่งในกฎหมายอาญามาตรา 443 ของกัมพูชาระบุว่าใครก็ตามที่มีข้อตกลงลับๆ กับรัฐต่างชาติหรือตัวแทนของรัฐต่างชาติเพื่อปลุกปั่นความเป็นปฏิปักษ์หรือการรุกรานกัมพูชาจะต้องโทษจำคุก 15-30 ปี

นสพ.แคมโบเดียเดลี ฉบับสุดท้าย วันที่ 4 กันยายน 2560 ลงข่าวจับกุมกึม สุขขา โดยหนังสือพิมพ์ดังกล่าวตีพิมพ์เป็นวันสุดท้ายและต้องปิดตัวลงหลังดำเนินการมากว่า 24 ปี โดยรัฐบาลอ้างว่าค้างชำระภาษี 6.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ที่มาของภาพ: Facebook/The Cambodia Daily)

ในช่วงที่ผ่านมากัมพูชาพยายามบีบคั้นหรือปราบปรามฝ่ายที่พวกเขาคิดว่าเป็นปฏิปักษ์ รวมถึงสื่ออย่างเรดิโอฟรีเอเชียหรือวอยซ์ออฟอเมริกา โดยที่กัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งในอีก 10 เดือนข้างหน้า ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยกำจัดฝ่ายค้านคือพรรคของสม รังษี มาก่อน และในตอนนี้กำลังพยายามจัดการกับพรรคสงเคราะห์ชาติ หรือซีเอ็นอาร์พี ถ้าหากหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีถูกตัดสินให้มีความผิดพรรคการเมืองนี้ก็จะถูกยุบพรรคไปด้วยภายใต้กฎหมายพรรคการเมืองที่ออกมาในช่วงต้นปีนี้

ทางพรรคซีเอ็นอาร์พีแถลงการณ์ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) หลังจากจับกุมกึม สุขขา พวกเขาประณามว่าการจับกุมในช่วงกลางดึกในครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองและเป็นการละเมิดหลักการรัฐธรรมนูญ รวมถึงบอกอีกว่ากึม สุขขา ยังควรได้รับสิทธิคุ้มครองที่จะไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาอยู่ ทางซีเอ็นอาร์พียังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวหัวหน้าพรรคของพวกเขาทันทีและเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยเหลือให้มีการปล่อยตัว

จอห์น ซิฟตัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์สาขาเอเชียกล่าวถึงการจับกุมกึม สุขขาว่าเป็นความล้าหลังอย่างวิบัติสำหรับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชา นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าข้อกล่าวหาของรัฐบาลขาดความน่าเชื่อถือจากการที่ระบบกฎหมายของพวกเขาถูกนำมาอ้างใช้ในทางที่ผิดอย่างการปิดปากหรือการคุกคามผู้วิพากษ์วิจารณ์กับฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

"เป็นเวลา 33 ปี ที่ฮุนเซนได้ใช้ความรุนแรง การคุกคาม การคอร์รัปชัน และการฟ้องร้องทางกฎหมายแบบปาหี่ในการทำให้ตัวเองอยู่ในอำนาจ และในปีที่แล้วพวกเขาก็ทำกาโจมตีกลุ่มภาคประชาสังคมและฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างเข้มข้นขึ้น

ซิฟตันเรียกร้องให้พันธมิตรของกัมพูชาและผู้บริจาคให้กัมพูชาเรียกจัวทูตกัมพูชามาอธิบายในการกระทำของรัฐบาลที่ถือเป็นกาโจมตีประชาธิปไตยและกดดันฮุนเซนว่าถ้าไม่เบนอเข็มออกจากการคุกคามฝ่ายตรงข้ามเช่นนี้จะไม่นับว่าการเลือกตั้งในปีต่อไปเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม

เรียบเรียงจาก

Latest Updates: CNRP Leader Kem Sokha Arrested for ‘Treason’, The Cambodia Daily, 03-09-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท