'ประชาธิปัตย์' ขออย่าตำหนิ 'สถาบันพระปกเกล้า'

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์แถลงขออย่าตำหนิสถาบันพระปกเกล้าสำรวจความเชื่อมั่นในตัวนายก ชี้เป็นเรื่องธรรมดาที่มีทั้งคนนิยมและไม่นิยม ด้านโฆษกรัฐบาลเผย 'ประยุทธ์' ไม่ติดใจผลโพลล์ แนะใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอเสี่ยงทำคนสับสนเข้าใจผิดว่าการทุจริตผิดกฎหมายเป็นสิ่งดี 
 
9 ก.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่องความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีในช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ของสถาบันพระปกเกล้า ว่า อย่าไปตำหนิสถาบันพระปกเกล้า หรือ นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และในการสำรวจที่สอบถามประชาชนกว่า 30,000 คน สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์เชื่อว่าทุกคนนำมาใช้เป็นประโยชน์ได้
 
“ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง ความนิยมต่อพรรคก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มีทั้งคนนิยมและไม่นิยมก็แตกต่างกันไป แต่พรรคย้ำถึงจุดยืนในหลักการความถูกต้องอยู่กับประชาชน และมีการปรับปรุงพัฒนาปฏิรูปโดยลำดับ ไม่เคยหยุดที่จะใส่ใจปัญหาของประชาชนแม้จะมีการปฏิวัติ และทุกวันนี้ ประชาชนที่เดือดร้อนยังติดต่อกับหัวหน้าพรรค อดีต ส.ส. ทุกคนในพรรคยังทำงานตลอด พรรคไม่เคยปิดทำการ บางพรรคปิดทำการในช่วงเวลานี้ นี่คือสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าเขาตั้งมาเพื่อประโยชน์ของพวกตน ไม่ใช่เพื่อประเทศชาติประชาชน” นายราเมศ กล่าว
 
นายราเมศ กล่าวอีกว่าส่วนที่พรรคเพื่อไทยนำผลสำรวจมาอ้างว่ามีคะแนนนำห่างพรรคอื่นและบอกให้พรรคประชาธิปัตย์เอาอย่างพรรคเพื่อไทยนั้น ขออย่าได้เป็นห่วงพรรคประชาธิปัตย์ เพราะที่ผ่านมา ทำหน้าที่ได้หมด แพ้ก็เป็นฝ่ายค้าน ชนะก็เป็นรัฐบาล  ไม่โกงการเลือกตั้ง และพรรคประชาธิปัตย์คงไม่เอาอย่างพรรคเพื่อไทย เพราะถ้าเอาอย่างพรรคเพื่อไทย ก็คงไม่แผ่นดินจะอยู่
 
นายราเมศ กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาพรรคมีโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา นมโรงเรียนฟรี อาหารกลางวันฟรี นโยบายเรียนฟรี 15 ปี โครงการเบี้ยยังชีพ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชั่นพิสูจน์ได้จากคดีจำนำข้าว
 
'ประยุทธ์' ไม่ติดใจผลโพลล์ของสถาบันพระปกเกล้า
 
ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลสำรวจความเห็นของประชาชนต่อความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีในช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจัดทำโดยสถาบันพระปกเกล้าว่าส่วนตัวไม่ได้ติดใจหรือไม่พอใจผลคะแนนจากโพลล์ครั้งนี้ เพียงแต่เห็นว่าการนำผลสำรวจที่รวมอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีความผิดและอยู่ระหว่างหลบหนี มานำเสนอเผยแพร่แก่สาธารณะ อาจไม่เหมาะสมเพราะอาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเห็นว่าการทำผิดกฎหมาย ทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นเรื่องที่ยอมรับได้
 
“นายกรัฐมนตรีเห็นว่าการนำเสนอข้อมูลบางเรื่องอาจต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความเข้าใจ หรือความขัดแย้งในสังคมได้ พร้อมทั้งได้ฝากให้สติกับพี่น้องประชาชนในการเลือกรับข่าวสารด้วยว่าควรอ่านและศึกษารายละเอียดของข่าวให้ชัดเจน ไม่อ่านหรือตีความเฉพาะแค่เพียงพาดหัวข่าวแต่อย่างเดียว” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่าขณะที่สถาบันพระปกเกล้า ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าการนำเสนอรายงานผลสำรวจความคิดเห็นความเชื่อมั่นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการเปรียบเทียบความเชื่อมั่นต่อนายกรัฐมนตรีแต่ละคน แต่มีผู้ที่นำไปเปรียบเทียบกันเอง เพราะในทางปฏิบัติแล้วไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากเกิดขึ้นคนละช่วงเวลาและคนละสถานการณ์ นอกจากนี้ในรายงานยังมีข้อมูลของนายกรัฐมนตรีคนอื่นด้วย ไม่ใช่มีเพียงแค่ 2 คน เท่านั้น
 
 
ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท