Skip to main content
sharethis
เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและ เสรีภาพยื่นหนังสือถึงอัยการถามความคืบหน้าคดี กปปส. ขอรายชื่อคณะทำงานอัยการทุกคน ชี้ไม่สั่งฟ้องตามระยะเวลาที่ควรดำเนินการ เจอข้อหา ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เมื่อ 11 ก.ย. ที่่ผ่านมา PEACE NEWS รายงานว่า วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและ เสรีภาพ (สกสส.) พร้อมคณะ ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เพื่อเร่งและถามความคืบหน้ากรณียังไม่มีการฟ้องแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) หลายคนทั้งที่เวลาผ่านมานานแล้ว

วิญญัติ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกิดตั้งแต่ ปลายปี 2556 ถึง 2557 ในปีเดียวกันนั้นมีการสั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้วเพียง 4 คน ส่วนที่เหลืออีก 50 กว่าคน ยังไม่มีการสั่งฟ้อง ทั้งที่ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว

“เมื่อครั้งก่อนที่ผมไปยื่นทวงถามความคืบหน้านั้น ทางพนักงานอัยการมีการชี้แจงเป็นหนังสือมายังผมแล้ว ระบุ ผู้ต้องหามีพฤติกรรมประวิงคดี” วิญญัติ กล่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า หนังสือชี้แจงดังกล่าว ไม่มีการระบุชัดเจนถึงชื่อผู้ที่มีพฤติกรรมประวิงเวลาไว้ อีกทั้งทางพนักงานอัยการ ได้มีการส่งความเห็นไปยังอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เร่งสอบสวนเพิ่มเติมทันทีแล้ว ซึ่งทางดีเอสไอ ก็ได้ทำตามและทราบมาว่า ล่าสุด ก็ได้ส่งสำนวนมาที่อัยการเรียบร้อยแล้ว

“เมื่อระยะเวลาผ่านมานานแล้ว เอกสาร สำนวนต่างๆก็พร้อมหมดแล้ว ไม่มีเหตุสมควรใดที่อัยการจะทำให้เกิดการประวิงเวลาไว้ เนื่องจากอาจเกิดเป็นบรรทัดฐาน ความไม่เชื่อถือต่อองค์กรอัยการได้ รวมถึงขอให้เปิดเผยรายชื่อของคณะทำงานอัยการทุกคนเพื่อที่จะดำเนินการทางกฎหมาย หากพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้องยังไม่สั่งฟ้องตามระยะเวลาที่ควรดำเนินการ ซึ่งอาจจะเป็นการเข้าข่ายปฎิบัติหน้าที่มิชอบ เพราะตนเห็นว่า การดำเนินคดีที่เป็นไปอย่างล่าช้าทั้งที่มีพยานหลักฐานชัดเจนอาจเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่มิชอบ” วิญญัติ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า ทั้งนี้ อัยการสูงสุดได้เคยมีการออกคำสั่งฟ้องไว้แล้ว ตั้งแต่ปี 2557 เหลือเพียงนำผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการ สั่งฟ้องเท่านั้น คณะทำงานอัยการชุดนี้จึงจำเป็นต้องทำงานตามผู้บังคับบัญชา คือ อัยการสูงสุด หากไม่ดำเนินการภายในกำหนด ตนจะมีการตั้งข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่อัยการสูงสุดและคณะทำงานทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา วิญญัติ และสกสส. ได้ยื่นหนังสือถึง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อติดตามและเร่งรัดให้การสอบสวนคดีอาญา ซึ่งเป็นคดีพิเศษที่ 261/2556 ที่มี สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวก รวม 58 คน เป็นผู้ต้องหาฐานความผิด ร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่นรวม 9 ข้อหา กรณีที่มีการชุมนุมทางการเมืองปิดสถานที่ราชการ ในช่วงปี 2556 ถึงปี 2557 โดย วิญญัติ  ระบุในครั้งนั้นด้วยว่าได้ยื่นหนังสือทวงถามการสั่งคดีนี้กับอัยการสูงสุด (อสส.) 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net