ประกาศใช้ พ.ร.ป.กกต. ล้างไพ่ชุดเก่า-ให้วุฒิสภาที่ คสช.ตั้งเป็นผู้สรรหาชุดใหม่

ประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยให้ประธาน กกต. และ กกต. ปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง แต่ยังให้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่า ส.ว.ชุดแรกที่ คสช. แต่งตั้งจะเป็นผู้สรรหา กกต.ชุดใหม่

ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 13 ก.ย. ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ประกาศใช้เมื่อ 8 ก.ย. 2560 โดยในมาตรา 70 ของ พ.ร.ป. ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการการเลือกตั้งชุดปัจจุบันนี้ "พ้นจากตําแหน่งนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ แต่ให้ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าประธานกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการการเลือกตั้งที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่" ส่วนคณะกรรมการเลือกตั้งชุดใหม่จะได้รับการสรรหาโดยวุฒิสภา ซึ่งวุฒิสภาชุดแรกตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้มาจากการสรรหาของ คสช.

โดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 เป็น พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 1 ใน 10 ฉบับ ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติ และเป็น พ.ร.ป. 1 ใน 4 ฉบับที่ต้องประกาศใช้ก่อนที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป

โดย พ.ร.ป.อีก 3 ฉบับที่เหลือประกอบด้วย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

อย่างไรก็ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นลำดับท้ายๆ จึงทำให้โรดแมปที่จะเกิดการจัดเลือกตั้งยังอยู่ในช่วงกรกฎาคม ถึง พฤศจิกายน 2561 ขณะที่ล่าสุด กกต. ให้ข่าวว่ากำหนดช่วงจัดการเลือกตั้งทั่วไปไว้ที่ 19 ส.ค. 2561 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

สำหรับรายละเอียดของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 สามารถอ่านได้ที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท