Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อไทยยันไม่เอา รัฐบาลแห่งชาติ หรือ นายกฯ คนนอก ไล่ทหารกลับกรมกองหลังเลือกตั้ง 'สุเทพ' ย้ำส่วนตัวไม่เห็นด้วย  ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' ถาม 'สุเทพ' หนุน 'ประยุทธ์' ตั้งพรรคหรือไม่ รับกังวลแย่งฐานเสียงเดียวกัน

15 ก.ย. 2560 จากกรณีที่ พิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวคิดให้พรรคการเมืองใหญ่จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ย.60) ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวว่า ขณะนี้มีหลายคำพูดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ หรือนายกรัฐมนตรีคนนอก พรรคเพื่อไทยยืนยันชัดเจนเชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตย คนไทยต้องมีส่วนร่วมในความคิด ส่วนกระบวนการไม่ผ่านประชาธิปไตยทางพรรคไม่สนับสนุน  และไม่เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอก

"รัฐบาลแห่งชาติเสนอมาในขณะนี้ ซึ่งพิชัย รัตตกุลก็ได้พูดมานานแล้ว แต่ถ้าปล่อยให้ทหารเข้ามามีอำนาจจะทำให้ประเทศไทยเกิดพันธนาการ และการหาทางออกจะยากลำบาก ดังนั้น เรื่องนี้ต้องตัดสินใจอีกระยะยาว  การพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติในช่วงที่กำลังเข้าสู่โรดแม็ปคืนอำนาจให้ประชาชนได้ถูกเสนอเร็วเกินไป เป็นการเสนอให้กลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบันมีอำนาจหรือไม่ ดังนั้น ต้องคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว" ภูมิธรรม กล่าว

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทหารเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง วันนี้หมดภารกิจหน้าที่ก็กลับเข้ากรมกองแล้วปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ต้องตัดสินใจก่อนว่าอยากเห็นพรรคการเมืองและนักการเมืองคนไหนเข้ามาทำหน้าที่ ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาเป็นอย่างไร กระบวนการประชาธิปไตยมีทางออกเสมอ แต่หากถึงเวลาจะต้องมีการจัดรัฐบาลแห่งชาติ พรรคก็จะบอกประชาชนให้ตัดสินใจเอง

ขณะที่วานนี้ (14 ก.ย.60) อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าวด้วยว่า ว่า ประชาชนจับตาดูอยู่ จะมีการจุดประเด็นรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหรือไม่ วันนี้ไม่มีใครรู้ว่าปี2561 จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่และมองไกลไปถึงปี 62 ก็อาจจะยังไม่มีการเลือกตั้ง วันนี้คือความไม่แน่นอน เนื้อเพลง เราจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นานนั้น อาจเป็นแค่สัญญาที่ว่างเปล่า 

อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า วันนี้จะมีเลือกตั้งตามโรดแม็พหรือไม่ ไม่มีใครรู้ ประชาชนคือผู้เสียโอกาสจากการไม่มีการเลือกตั้ง  ประชาชนควรได้รับสิทธิในการตัดสินใจกำหนดอนาคตประเทศ ผ่านการเลือกตัวแทนของตนด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลและคสช.ควรเร่งประกาศท่าทีที่จะนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งให้ชัดเจน เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา

แฟ้มภาพ

ด้าน สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ( มปท.) และแกนนำกปปส. กล่าวถึงกรณีนี้เช่นกันว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย ถ้ารัฐบาลแห่งชาตินี้หมายถึงทุกพรรคการเมืองที่ส่งคนลงสมัคร จะร่วมกันเป็นรัฐบาลนั้น เพราะหลังการเลือกตั้งจะต้องมีพรรคการเมืองที่แพ้ และชนะ จะต้องมีพรรคที่ทำหน้าที่รัฐบาล และฝ่ายค้านในการตรวจสอบการทำงานรัฐบาล หากทุกพรรคเป็นรัฐบาลหมด แล้วประชาชนจะหวังพึ่งใครมาทำหน้าที่ในการตรวจสอบ

ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้กล่าวผ่านรายการ 101 องศาข่าว ว่า ยังไม่ได้คุยกับพิชัย เกี่ยวกับข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ แต่ในวันเสาร์ที่ 16 ก.ย. นี้ ตั้งใจจะไปกราบท่านเนื่องในวันคล้ายวันเกิด ทั้งนี้ พิชัยเคยเสนอเกี่ยวกับการแก้ความขัดแย้งหลายครั้ง โดยให้พรรคการเมืองจัดมือกัน แต่ล่าสุดดูเหมือนจะบวกทหารเข้าไปด้วย

ต่อกรณีคำถามว่ามีความกังวลในท่าทีของ กปปส. ที่จะตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไม่นั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า คนกังวลคือผู้สนับสนุนเพราะหลายคนสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์และเคลื่อนไหวอยู่กับกปปส. เมื่อมีข่าวเรื่องการตั้งพรรคย่อมต้องกังวล ไม่สบายใจเป็นธรรมดา
 
ส่วนกรณีฐานเสียงเดียวกันเกรงว่าจะเลือกกันไม่ถูกหรือไม่และโอกาสในการตั้งพรรคมีมากหรือน้อยนั้น อภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ที่กังวลก็จะเป็นแบบนั้น แต่เป็นเรื่องการตัดสินใจของแต่ละบุคคล แต่ละกลุ่ม ส่วนโอกาสตั้งพรรคใหม่ ถามผมไม่ได้การที่ สุเทพ แสดงท่าทีว่าประสงค์จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังเลือกตั้งนั้นอยู่ที่ว่าสุเทพจะพิจารณาและมองว่าการตั้งพรรคเป็นวิธีการที่เหมาะสมหรือไม่ วันนี้เราจะยึดตามกรอบโรดแมป ตามกฎหมายกำหนดไว้ ผู้ที่มีหน้าที่เดินตามนี้ อย่าบิดพริ้ว ขณะเดียวกันก็ทำงานเพื่อให้มีการเลือกตั้ง เมื่อคำนวณแล้วจะเกิดขึ้นช่วงปีหน้า ปลายปีหน้า มันให้คำตอบกับสังคมที่ดีที่สุด
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net