หมายเหตุประเพทไทย #175 หอชมเมือง-บ้านเขาบ้านเรา

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชวนเปรียบเทียบหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร กับหอชมเมืองแห่งสำคัญในโลกทั้งหอไอเฟล, โตเกียวทาวเวอร์ ฯลฯ ที่เสมือนการประกาศความเป็นมหาอำนาจและความทันสมัย นอกจากนี้ยังพ้องกับคติสมัยโบราณกาลของโลกตะวันตกที่มองการสร้างหอสูงว่าเป็นสิ่งท้าทายพระเจ้า อย่างเช่นตำนานหอบาเบลในคัมภีร์ไบเบิล

ส่วนกรณีของหอชมเมืองกรุงเทพมหานครไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่เป็นจุดหมายตาแห่งใหม่เท่านั้น หากยังสะท้อนความเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของเมืองที่มาพร้อมกับภูมิทัศน์ทางสังคม-การเมืองในประเทศไทยที่มีความเปลี่ยนแปลงในรอบทศวรรษนี้ เช่นเดียวกับการเกิดขึ้นของ “สัปปายะสภาสถาน” อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งอุทยานราชภักดิ์ นอกจากนี้เมื่อพิจารณาการใช้สอย-การพัฒนาพื้นที่รอบๆ หอชมเมือง ก็ยังสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างทุนเก่า-ทุนใหม่ ภายใต้รัฐบาล คสช. อีกด้วย ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในหมายเหตุประเพทไทย ตอน หอชมเมือง-บ้านเขาบ้านเรา พบกับเจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่ https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท