ศาลเลื่อนฟังพิพากษาคดีฉีกบัตรประชามติ เป็น 26 ก.ย.นี้

ภาพ โตโต้ ปิยรัฐ ฉีกบัตรลงประชามติ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.59

18 ก.ย. 2560 วานนี้ (17 ก.ย.60) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จำเลยคดีฉีกบัตรประชามติได้รับหมายศาลจังหวัดพระโขนง แจ้งเลื่อนวันนัดฟังคำพิพากษาจากเดิมวันที่ 19 ก.ย.60 เป็น 9 โมงเช้าของวันที่ 26 ก.ย.60 แทน แต่ในหมายไม่ได้ระบุสาเหตุที่เลื่อนนัดเอาไว้

ทั้งนี้คดีดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ส.ค.59 ปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” จำเลยที่ 1 ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากเห็นว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นโดยไม่เป็นธรรม จึงได้ทำการฉีกบัตรลงคะแนนเสียงประชามติ พร้อมกับตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ภายในหน่วยลงคะแนนเสียงในสำนักงานเขตบางนา ทำให้เขาถูกจับกุมดำเนินคดี ใน 4 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาทำลายบัตรออกเสียง และก่อความวุ่นวายในหน่วยลงคะแแนน ตามพ.ร.บ.ประชามติ, ข้อหาทำลายเอกสารราชการ และข้อหาทำให้ทรัพย์สินสาธารณะเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา ขณะที่ จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ จำเลยที่ 2 และ ทรงธรรมแก้ว พันธุ์พฤกษ์ จำเลยที่3 ซึ่งได้ติดตามถ่ายวีดีโอขณะที่ปิยรัฐทำการฉีกบัตร ก็ได้ถูกกล่าวหาดำเนินคดีในข้อหาก่อความวุ่นวายในหน่วยลงคะแนนด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท