Skip to main content
sharethis

นักข่าวพม่าสองรายที่ทำข่าวเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในบังกลาเทศ ถูกจับกุมตัวที่เมืองค็อกซ์บาซาร์ ประเทศบังกลาเทศ โดยถูกกล่าวหาว่า "ปลอมแปลงตัวตน" และ "นำเสนอข้อมูลเท็จ" ทำให้มีการเรียกร้องปล่อยตัวจากที่ทั้งคู่มีผลงานในสื่อดังระดับโลก ไม่ใช่ผู้ที่เข้าไปจารกรรม

ซ้าย - มินซายา อู (Minzayar Oo) ขวา - คุน ลัต (Hkun Lat) ที่มาภาพจากทวิตเตอร์ Minzayar Oo และ Hkun Lat

19 ก.ย. 2560 นักข่าวทั้งสองรายดังกล่าวชื่อมินซายา อู (Minzayar Oo) และคุน ลัต (Hkun Lat) เดินทางเข้าสู่ค็อกซ์บาซาร์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อทำข่าวเกี่ยวกับเรื่องชาวโรฮิงญาให้กับนิตยสารเยอรมนีที่ชื่อ Geo แต่พวกเขากลับถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัยคดีจารกรรม

ข้อหานำเสนอข้อมูลเท็จที่พวกเขาถูกกล่าวหาภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 177 ของบังกลาเทศอาจจะทำให้ต้องโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือปรับเป็นเงิน 1,000 ทากา (ราว 400 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ ข้อหาปลอมแปลงตัวตนมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และอาจจะถูกปรับด้วย นอกจากนี้พวกเขายังถูกตั้งต้องสงสัยผิดกฎหมายคนต่างชาติของบังกลาเทศซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปีและอาจจะถูกปรับ

รันจิต คุมาร์ บารัว เจ้าหน้าที่ประจำสถานีตำรวจในค็อกซ์บาซาร์กล่าวว่าสาเหตุที่ทั้งคู่ถูกกล่าวหาข้อหาจารกรรมเนื่องจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ของบังกลาเทศคิดว่า "พวกเขาเก็บรวบรวมข้อมูลของชาวโรฮิงญาให้กับเมียนมาร์" จยอร์ทีร์มอย บารัว ทนายความของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนเข้าสู่ค็อกซ์บาซาร์จากประเทศเมียนมาร์ด้วยวีซานักท่องเที่ยว นักข่าวทั้งสองรายนี้ถูกส่งตัวไปยังกรุงธากาเพื่อไต่สวนก่อนจะมีการส่งตัวขึ้นศาล

ประเด็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวเชื้อสายโรฮิงญาในเมียนมาร์จนมีคนจำนวนมากอพยพไปที่บังกลาเทศนั้นส่งผลเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมาร์กับประเทศ สหประชาชาติกล่าวหาว่าเมียนมาร์ซึ่งมีชาวพุทธอยู่เป็นส่วนใหญ่พยายามกวาดล้างเผ่าพันธุ์กลุ่มคนที่ไร้รัฐโดยกองทัพเมียนมาร์เป็นผู้ปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่อย่างโหดเหี้ยม เหตุการณ์ที่ทำให้ชาวโรฮิงญาลี้ภัยยังส่งผลให้มีผู้สื่อข่าวจำนวนมากเดินทางเข้าบังกลาเทศเพื่อทำข่าวเรื่องชาวโรฮิงญาด้วย

ในเว็บไซต์ Change.org ยังมีการรณรงค์เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้งสองรายโดยระบุว่าทั้งคู่มีผลงานข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงต่อชาติพันธุ์ในเมียนมาร์เป็นผลงานในสื่อที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์กไทม์ เดอะการ์เดียน หรือเนชันแนลจีโอกราฟฟิค แน่นอนว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอให้รัฐบาลบังกลาเทศปล่อยตัวทั้งสองคนโดยทันที ในวันที่ 19 ก.ย. 2560 มีผู้ลงนามเรียกร้องมากกว่า 5,900 รายชื่อแล้ว

เรียบเรียงจาก

Myanmarese journalists can face maximum 5 years imprisonment, Dhaka Tribune, 17-09-2017

http://www.dhakatribune.com/bangladesh/2017/09/17/myanmarese-journalists-5-years-prison-espionage/

Free award winning Myanmar journalists from jail in Bangladesh, Change.org

https://www.change.org/p/the-government-in-bangladesh-and-relevant-authorities-free-award-winning-myanmar-journalists-from-jail-in-bangladesh/nftexp/ex5/control/51139167

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net