นายกฯ หญิงบังกลาเทศเปิดใจไม่ใช่ประเทศร่ำรวยแต่พร้อมดูแลผู้ลี้ภัยโรฮิงญา

ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งบังกลาเทศให้สัมภาษณ์อัลจาซีราระหว่างร่วมประชุมสหประชาชาติ โดยกล่าวถึงประเด็นผู้ลี้ภัยโรฮิงญาที่หนีเข้าสู่บังกลาเทศว่า พร้อมดูแล-แบ่งปันให้ผู้ลี้ภัย แม้บังกลาเทศไม่ใช่ประเทศร่ำรวย ส่วนการพบปะโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เอ่ยปากขอเพราะจุดยืนของทรัมป์ไม่เคยมองเห็นความยากลำบากของผู้ลี้ภัย

ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ประเทศที่มีพรมแดนด้านตะวันออกติดต่อกับพม่า (ที่มาของภาพ: สำนักนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ/Wikipedia)

20 ก.ย. 2560 ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งบังกลาเทศให้สัมภาษณ์อัลจาซีรา ระหว่างร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ โดยฮาสินาเล่าถึงตอนที่พบปะกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ที่มีนโยบายในเชิงต่อต้านกีดกันผู้อพยพและผู้ลี้ภัย ทรัมป์ถามเธอว่าบังกลาเทศเป็นอย่างไรบ้าง เธอก็ตอบไปว่าเรื่องอื่นๆ ก็ดีเว้นแต่เรื่องปัญหาผู้ลี้ภัยที่มาจากเมียนมาร์ โดยที่ทรัมป์ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ฮาสินาบอกว่าเธอไม่ได้ขอให้ทรัมป์ช่วยเหลือ เธอมองว่าทรัมป์ "ประกาศสิ่งที่อยู่ในใจเขาเอง" ออกมาอยู่แล้ว เธอจึงไม่ได้ถามอะไรเขา ฮาสินากล่าวให้สัมภาษณ์ต่ออัลจาซีราว่าทรัมป์ไม่ได้คิดว่าผู้ลี้ภัยเหล่านี้กำลังมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ไม่ได้คิดว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ เธอจึงไม่สามารถขอความช่วยเหลือใดๆ จากทรัมป์ได้

สำหรับความคิดเห็นของฮาลินาต่อกรณีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่หนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ ประเทศพม่าเข้าสู่บังกลาเทศ เธอมองว่าแม้บังกลาเทศจะไม่ใช่ประเทศร่ำรวย มีประชากร 160 ล้านคนในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เล็กๆ แต่ถ้าหากพวกเธอเลี้ยงดูประชาชน 160 ล้านคนได้ ไม่ว่าจะอีก 5 แสน หรือ 7 แสนคน เธอก็คิดว่าจะเลี้ยงดูได้ พวกเธอพร้อมจะแบ่งปันอาหารในประเทศของพวกเธอและนี่เป็นสิ่งที่ประชาชนในประเทศของพวกเธอได้ลงมือทำแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Bangladesh PM Sheikh Hasina didn't ask Donald J. Trump for help with Rohingya refugees. Here's why, Aljazeera, 19-09-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท