Skip to main content
sharethis

กลุ่มเพื่อนสมยศ จัดกิจกรรมโบกมือ ทักทาย ส่งรอยยิ้ม ให้กำลังใจ เนื่องในวันเกิดปีที่ 56 ของ 'สมยศ พฤกษาเกษมสุข' หน้าห้องเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และให้กำลังใจ 'ประเวศ ประภานุกูล' ทนายสิทธิมนุษยชน จำเลยในคดี ม.112

ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo

20 ก.ย. 2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo' โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า กลุ่มเพื่อนสมยศ จัดกิจกรรมโบกมือ ทักทาย ส่งรอยยิ้ม ให้กำลังใจ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่บริเวณหน้าห้องเยี่ยมภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในวันครบรอบวันเกิด 56 ปี นอกจากนี้แล้วยังได้โบกมือ ให้กำลังใจ ประเวศ ประภานุกูล ทนายสิทธิมนุษยชน จำเลยในคดีความผิดตามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในห้องเยี่ยมด้านข้างกัน หลังจากนั้นทางกลุ่มได้เดินออกมาร่วมกันร้องเพลงแฮปปีเบิร์ดเดย์และเป่าเค้กวันเกิดที่ด้านหน้าเรือนจำ

ทั้งนี้ สมยศ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 54 หรือ 5 วันหลังจากที่มีการรณรงค์ล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อเพื่อให้รัฐสภายกเลิกมาตรา 112 โดยในระหว่างสู้คดี เขาถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัว แม้มีกิจกรรมรณรงค์เรียกร้องทั้งในประเทศและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยข้อกล่าวหาต่อเขาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาจากการที่เขาเป็นบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin มีการตีความว่าบทความ 2 ชิ้นของผู้ใช้นามปากกา “จิตร พลจันทร์” มีลักษณะเสียดสีและเข้าข่ายผิดกฎหมายมาตรา 112 โดยสมยศต่อสู้ในประเด็นหลักว่าเขาไม่ใช่ผู้เขียนบทความ เป็นเพียงบรรณาธิการ และเนื้อหานั้นมิได้หมายความถึงสถาบันกษัตริย์

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ม.ค.56 ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี จากนั้น 19 ก.ย. 57 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ก่อนที่จะมีคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งตัดสินว่า ที่จำเลยฎีกาต่อสู้ว่า มิได้มีเจตนากระทำผิด และข้อความในบทความหมายถึงอำมาตย์นั้น เป็นปัญหาข้อเท็จจริง ซึ่งในขั้นฎีกาไม่อาจต่อสู้ในข้อเท็จจริงได้อีก อย่างไรก็ตาม ตามที่จำเลยได้ต่อสู้มารับฟังได้ว่า จำเลยเป็นเพียงบรรณาธิการ มิใช่ผู้เขียนและยังให้ข้อมูลว่าใครเป็นผู้เขียน จำเลยยืนยันว่ามีความจงรักภักดี อีกทั้งเมื่อพิจารณาประกอบกับอาชีพ อายุและประวัติของจำเลย ทั้งจำเลยก็ต้องโทษมาเป็นระยะเวลาพอควรแล้ว ศาลฎีกาจึงเห็นควรแก้โทษจำคุก เหลือกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง 6 ปี

ศาลฎีกามีคำพิพากษาแก้โทษจำคุกลดเหลือ 6 ปี โดยเมื่อรวมกับโทษจำคุกคดีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อีก 1 ปี ทำให้สมยศต้องจำคุกรวมเป็นเวลากว่า 7 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net