Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ขอโทษบางครั้งพูดจาไม่ค่อยสุภาพ ชี้พูดจริงใจต้องพูดแบบตน ระบุลดเวลา 'คืนความสุข' เหลือ 20 นาที ถามที่พูดมาก็ต้องมีส่วนดีบ้างไม่เช่นนั้นจะอยู่มาได้ 3 ปีหรือ?

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวบรรยายพิเศษและเป็นประธานในพิธีปิดการประชุมสัมมนา “มิติการศึกษาพัฒนาพื้นที่พิเศษ เดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

25 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (25 ก.ย.60) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวบรรยายพิเศษและเป็นประธานในพิธีปิดการประชุมสัมมนา มิติการศึกษาพัฒนาพื้นที่พิเศษ เดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอโทษที่บางครั้งพูดจาไม่ค่อยสุภาพเท่าไร กับสื่อเองก็พูดไม่ค่อยไพเราะ ไม่รู้จะพูดไปทำอะไรเหมือนกัน มันไม่จริงใจ ถ้าพูดจริงใจต้องพูดแบบตน วันศุกร์ก็อย่าลืมดูด้วยเพราะลดเวลาเหลือแค่ 20 นาทีแล้ว แต่ยืนยันว่าไม่เลิกรายการแน่นอน เพราะถ้าไม่พูดแล้วใครจะพูด ไม่ใช่อยากจะพูดอยากจะเก่ง พูดเพราะต้องการให้ทุกคนคิดแบบตน ที่พูดมาก็ต้องมีส่วนดีบ้างไม่เช่นนั้นจะอยู่มาได้ 3 ปีหรือ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ประเทศต้องเดินหน้าต่อไป ส่วนที่มีปัญหาก็ต้องแก้ไขกัน เช่น การทุจริตก็ต้องหาให้ได้หาให้เจอ ถ้าข้างบนไม่ดีก็ต้องดูว่าตรงไหนมันดี จะได้ช่วยกัน

"ประชาชนก็ต้องมีส่วนร่วม ไม่ใช่อะไรก็ทำไม่ได้และค้านกันทุกเรื่อง ศาลก็ไม่ต้องตัดสินเพราะตัดสินกันเองหมดตั้งแต่วันแรก สังคมก็เป็นแบบนี้ เราต้องแก้ไขและเคารพในกระบวนการ เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องของคนบางคนบางกลุ่มให้ศาลเขาว่ากันไป เราไปทำอย่างอื่นกันไม่ดีกว่าหรือ ทำให้สมองโล่ง คิดเรื่องทำมาหากิน การทำงานไม่ใช่แบกรับทุกเรื่องทุกเช้า ผมฟังการเล่าข่าวทุกวันก็มีเรื่องข่มขืน ฆ่าชิงทรัพย์น่าปวดหัว พอปวดหัวก็ไม่รู้จะทำอะไรดีก็มาโทษรัฐบาลว่าทำแย่ สุดท้ายมาโทษรัฐบาล เพราะจะต้องหาจำเลยสักคน ทำไมไม่เอาเวลามาคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะลดความขัดแย้ง ครอบครัวจะเดินหน้าอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หัวหน้า คสช. กล่าวต่อไปว่า ควรสอนเด็กตั้งแต่เล็กให้เรียนรู้ ทำให้พ่อแม่เขาคิดได้ อย่าให้เด็กก้าวร้าวหรือพูดจาที่ไม่สมควร หลายเวทีมีเด็กขึ้นไปพูดซึ่งมันไม่ถูกต้อง กลายเป็นว่าเด็กหลายคนต้องการเป็นซัมบอดี้ แต่ยังไม่ใช่เวลา ไปพูดในที่ประชุมเรื่องการเมือง พูดเรื่องต่างๆ ที่ยังไม่ใช่เวลา เช่นเอาเเค่ว่า ประชาธิปไตยคืออะไร เสียงส่วนมากเสียงส่วนน้อยจะทำอะไร และเราจะร่วมมือการแก้ไขปัญหาอย่างไร เราต้องสอนกันแบบนั้นหลายมหาวิทยาลัยมีหลายพวก ตนก็ปวดหัว ไม่ตรงกันสักอย่างแล้วจะไปได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การทำงานวันนี้ต้องแก้ด้วยตัวเอง จะใช้อำนาจและกฎหมายมากไม่ได้ หลายคนบอกว่าตนมีอำนาจแล้วทำไมไม่บังคับ อยากบอกว่าแล้วบังคับกันได้หรือ บังคับได้แค่บางอย่างเท่านั้น เช่น เพื่อแก้ไข แต่ถ้าบังคับกันทั้งหมดเราคงทำไม่ได้ โลกใบนี้ทำไม่ได้ ต่อให้มีอำนาจมากกว่านี้ก็ทำไม่ได้ 

ที่มา : มติชนออนไลน์และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net