สภาวิศวกรอบรมมาตรฐาน 77 วิศวกรจีนชุดแรก ในโครงการรถไฟไทย-จีน

สภาวิศวกรจัดอบรมและทดสอบวิศวกรจีนในโครงการรถไฟไทยจีน รุ่นที่ 1 จำนวน 77 คน เน้นด้านกฎหมายและจรรยาบรรณวิศวกร และด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับสภาพท้องถิ่นของประเทศไทย

25 ก.ย. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 30/2560 ลงนามโดย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เรื่อง มาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา ซึ่งมีประเด็นวิศวกรรมหรือสถาปัตยกรรม ได้รับยกเว้นไม่อยู่ในบังคับ ม.45, 47,49 แห่ง พ.ร.บ.วิศวกร 2542 และม.45,47,49 แห่ง พ.ร.บ.สถาปนิก 2543 กรณีการควบคุมการประกอบวิชาชีพ นั้น

ล่าสุดวันนี้ (25 ก.ย.60) รายงานข่าวแจ้งว่า ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า สภาวิศวกรได้จัดอบรมและทดสอบวิศวกรจีนในโครงการรถไฟไทยจีน รุ่นที่ 1 จำนวน 77 คน ที่เมืองเทียนจิน ประเทศจีน  ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย.60 เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 30/2560 เรื่องมาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา

โดยการอบรมใช้เวลา 3 วัน และ การทดสอบใช้เวลา 1 วัน หัวข้อที่ทำการอบรมแบ่งเป็น 2 ด้านได้แก่ 1. ด้านกฎหมายและจรรยาบรรณวิศวกร และ 2. ด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับสภาพท้องถิ่นของประเทศไทย เช่น สภาพพื้นที่ ชั้นดิน ภูมิอากาศ น้ำท่วม ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า วิศวกรจีนที่เข้าอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยวิศวกรจีนระดับ Professor Professional, ระดับSenior Professional และ ระดับ Professional ครอบคลุมทั้งด้านงานโยธา ไฟฟ้า เครื่องกล สิ่งแวดล้อม และอื่น โดยเฉพาะวิศวกรที่จะเข้าทำงานในช่วง 3.5 กิโลเมตรแรกช่วงระหว่างสถานีกลางดง-ปางอโศก ซึ่งสภาวิศวกรจะออกใบรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบให้แก่วิศวกรจีนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท