Skip to main content
sharethis

ถึงแม้ว่าพรรคขวาจัดซึ่งทำคะแนนในการเลือกตั้งเยอรมนีล่าสุดได้ดีมากจนมีสัดส่วนที่นั่งในสภามากเป็นอันดับที่ 3 แต่ในการประชุมแถลงข่าวหลังจากนั้นหนึ่งวันกลายเป็นการประท้วงเดินออกจากห้องประชุมของประธานพรรคผู้ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่ามีรอยร้าวในพรรคขวาจัด และตัวเธอต้องการให้พรรคของพวกเขามีนโยบายเป็นกลางมากขึ้นเพื่อให้ถูกรวมเป็นพรรคแนวร่วมรัฐบาลได้

26 ก.ย. 2560 ในการเลือกตั้งเยอรมนีครั้งล่าสุดพรรคเอเอฟดี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของเยอรมนีทำคะแนนได้ดีเป็นประวัติการณ์จนเป็นพรรคที่มีที่นั่งในสภามากเป็นอันดับที่ 3 รองจากสองพรรคใหญ่ อย่างไรก็ตามในการจัดแถลงข่าวล่าสุดของพรรคที่กรุงเบอร์ลินที่น่าจะเป็นการประกาศความสำเร็จของพรรค แต่ประธานพรรคเฟราเก พีทรี กลับวอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุมโดยให้เหตุผลว่าเธอจะไม่ยอมนั่งในรัฐสภาร่วมกับพรรคตัวเองและบอกว่าควรมีการพูดถึงปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค

ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของเยอรมนีถึงแม้ว่าพรรคซีดียูซึ่งเป็นพรรคขวากลาง นำโดยแองเกลา แมร์เคิล จะยังคงชนะคะแนนและมีที่นั่งในสภามากที่สุด ตามมาด้วยพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยหรือเอสพีดีซึ่งเป็นพรรคซ้ายกลาง พรรคขวาจัดอย่างเอเอฟดีซึ่งไม่เคยลงเลือกตั้งมาก่อนกลับได้ที่นั่งในสภามากเป็นอันดับ 3 ซึ่งผลโพลออกมาว่าพวกเขาได้คะแนนเสียงจำนวนมากมาจากฝั่งเยอรมนีตะวันออก

ถึงแม้ว่าเอเอฟดีจะประสบความสำเร็จในการทำให้พรรคขวาจัดเข้าสู่สภาบุนเดสถากได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2494 ทว่ากลับมีความขัดแย้งภายในพรรคเอง พีทรี ซึ่งเป็นคนที่เอียงไปทางสายกลางในพรรคโต้เถียงว่าถ้าหากเอเอฟดีต้องการจะเป็นเปลี่ยนตัวเองจากฝ่ายค้านเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องเปลี่ยนตัวเองจากฝ่ายขวาจัดให้เป็นกลางมากขึ้น

ก่อนหน้านี้พีทรีเคยพ่ายให้กับการต่อสู้ภายในพรรคจากการพยายามขับไล่ผู้นำระดับท้องถิ่นของเอเอฟดีผู้กล่าวต่อต้านอนุสรณ์สถานการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุมของเธอชวนให้ผู้ลงคะแนนสงสัยว่าใครเป็นผู้นำที่เป็นตัวแทนของพรรคนี้กันแน่

ทั้งนี้สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นยังนำเสนอแผนภาพจำนวนที่นั่งในสภาหลังจากนับรวมทั้งการเลือกตั้งรอบแรกและการเลือกตั้งกำหนดสัดส่วนปาร์ตีลิสต์แล้วพบว่าพรรคใหญ่ทั้งสองพรรคอย่างซีดียู และเอสพีดี ได้ที่นั่งลดลงมากเมื่อเทียบกับปี 2556 ขณะที่พรรคเล็กอื่นๆ อย่างพรรคฝ่ายซ้ายจัดกับพรรคกรีนได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีที่เข้ามาใหม่คือพรรคเอเอฟดีและเอฟดีพีซึ่งเป็นพรรคสายสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทีนั่งในสภา โดยที่ก่อนหน้านี้ในปี 2556 พรรคเอเอฟดีได้รับจำนวนที่นั่งไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 5

ซีเอ็นเอ็น ระบุอีกว่าผลในครั้งนี้อาจจะทำให้เกิดการรวมกลุ่มพรรคแนวร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลในแบบใหม่จากเดิมที่พรรคใหญ่สองพรรคมักจะเป็นแนวร่วมรัฐบาล โดยที่มีคนประเมินว่าแมร์เคิลอาจจะตั้งพรรคแนวร่วมกับเอฟดีพีและพรรคกรีนซึ่งจะทำให้กลายเป็นแนวร่วมรัฐบาลที่ดู "อ่อนแอ" กว่าพรรคแนวร่วมใหญ่แบบเดิม

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังไม่มีการจัดตั้งแนวร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการโดยที่แมร์เคิลให้สัญญาว่าจะมีการจัดตั้งแนวร่วมรัฐบาลภายในก่อนปลายปีนี้ แต่นักวิเคราะห์ก็วิจารณ์การที่แมร์เคิลยืดเวลาการจัดตั้งรัฐบาลออกไปจากที่ก่อนหน้านี้เยอรมนีมักจะจัดตั้งแนวร่วมรัฐบาลได้ภายใน 8 สัปดาห์

เรียบเรียงจาก

CNN, Far-right party AfD in disarray a day after historic German election result, September 25, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net