กสม.-ไทยพีบีเอส-แอมเนสตี้ มอบรางวัลการประกวดผลิตสื่อสารคดีส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

กสม.-ไทยพีบีเอส-แอมเนสตี้ ประกาศผลและมอบรางวัลการประกวดผลิตสื่อสารคดี ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน  สื่อศิลป์ ปี 5 “Human Rights : แลต๊ะ แลใต้”
28 ก.ย. 2560 รายงานข่าวจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 ก.ย.60) อังคณา นีละไพจิตร  กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้าร่วมงานฉายภาพยนตร์ การประกาศผลและมอบรางวัลการประกวดผลิตภาพยนตร์สั้นส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ภายใต้โครงการผลิตสื่อสารคดีส่งเสริมสิทธิมนุษยชน สื่อศิลป์ ปี 5 “Human Rights : แลต๊ะ แลใต้” ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  และได้กล่าวในงานว่า “สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะในพื้นที่ใดก็ตาม จะมีชุดข้อมูลหลายชุด การทำหน้าที่สื่อต้องเปิดรับข้อมูลที่รอบด้าน รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่มีความเห็นต่างด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นการสื่อสารสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพ”  
 
ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมกับสำนักเครือข่ายสื่อสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  และแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเ ทศไทย จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชนผ่านการเรียนรู้ในกระบวนการสร้างสรรค์สื่อภาพยนตร์ และเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานภาพยนตร์ที่มีคุณภาพที่สามารถนำไปใช้ในการรณรงค์สร้างการรับรู้และความเข้าใจในประเด็นสิทธิมนุษยชนให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปีนี้ได้กำหนดประเด็นเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคใต้
 
รายงานข่าวระบุด้วยว่า โครงการดังกล่าว มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 46 ทีม แบ่งเป็นประเภทเยาวชน 31 ทีม และประเภทประชาชนทั่วไป 15 ทีม รวมจำนวนทั้งสิ้น 121 คน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมดได้เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนและกระบวนการผลิตภาพยนตร์สั้นจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและทีมผู้กำกับภาพยนตร์มากประสบการณ์ การประกวดแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกเป็นการพิจารณาผลงานจากการเสนอโครงเรื่องภาพยนตร์ที่มีประเด็นเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคใต้  และมีความเป็นไปได้ในการนำไปผลิต โดยมีการคัดเลือกให้เหลือ 10 ทีม แบ่งเป็นประเภทเยาวชน 5 ทีม และประเภทประชาชนทั่วไป 5 ทีม  รอบที่สองเป็นการพิจารณาผลงานการผลิตภาพยนตร์สั้นจากทีมที่ผ่านการคัดเลือก 10 ทีมดังกล่าว
 
ผลการตัดสินการประกวดผลิตภาพยนตร์สารคดีสั้นส่งเสริมสิทธิมนุษยชน  สื่อศิลป์ ปี 5 “Human Rights : แลต๊ะ แลใต้”  มีดังนี้
 
ประเภทเยาวชน
 - ชนะเลิศ                     ได้แก่     ทีม David_01 เรื่อง คลื่นทรงจำ
 - รองชนะเลิศ อันดับ 1   ได้แก่     ทีมสามสาวทหารเสือ เรื่อง คำถามไม่มีคำตอบ
 - รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่      ทีมจากบ้าน เรื่อง อาผ่อ
ประเภทประชาชน
 - ชนะเลิศ                     ได้แก่     ทีม Insign Film เรื่อง ฉันจึงมาหา (Journey)
 - รองชนะเลิศ อันดับ 1   ได้แก่     ทีม Me tool เรื่อง โซกับขิ่น
 - รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่      ทีม ตะโกนฟิล์ม เรื่อง ต้องสงสัย
 
ทั้งนี้  ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้จะถูกนำไปเผยแพร่เพื่อให้ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างแพร่หลายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท