ชาวกะเหรี่ยงจับมือกับเจ้าหน้าที่ในการจัดการทรัพยากรในทุ่งใหญ่นเรศวร

อบต.ไล่โว่ จับมือกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและ อ.สังขละบุรี ในการกำหนดกติการ่วมกันเพื่อจัดการทรัพยากรในเขต ต.ไลโว่ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

29 ก.ย. 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (29 ก.ย.60) ที่ศูนย์วัฒนธรรม ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา ร่วมประชุมกับสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไล่โว่ นำโดย สมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายก อบต. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร นำโดย วิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และเจ้าหน้าที่อำเภอสังขละบุรี นำโดย ร.ต.สำรวย เมฆฉาย ปลัดอาวุโส อ.สังขละบุรี เพื่อหารือและทำความเข้าใจในการจัดการทรัพยากรของ ต.ไล่โว่ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตปกครองของ อ.สังขละบุรี

สุรพงษ์ กล่าวว่า ต.ไล่โว่ มีทั้งสิ้น 6 หมู่บ้าน ทั้งหมดอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งชาวบ้านเป็นชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมอาศัยอยู่มาหลายร้อยปีแล้ว  วิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงช่วยในการรักษาทรัพยากรป่าไม้ และได้ร่วมมือกันทางรัฐบาลในการประกาศเขตทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นมรดกโลก  ต่อมาได้มีมติคณะรัฐมนตรี 3 ส.ค.53 เรื่องการกำหนดแนวทางและหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ซึ่งให้ตำบลไล่โว่เป็นเขตพื้นที่วัฒนธรรมพิเศษ ผ่านมาถึงปัจจุบันก็เป็นเวลาครบ 7 ปีแล้ว

ผอ.ศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา กล่าวด้วยว่า แม้จะมีการจัดการร่วมกันโดยไม่มีปัญหารุนแรง และดำเนินการภายใต้มติคณะรัฐมนตรี 3 ส.ค. 2553 แต่ที่ประชุมโดยเฉพาะชาวกะเหรี่ยงตำบลไล่โว่ ยังมีความกังวลที่ยังไม่มีความชัดเจนอยู่ 3 เรื่อง คือ 1. ปัญหาการกำหนดเขตในการใช้พื้นที่ของชาวบ้านและชุมชน เนื่องจากยังไม่มีการตกลงที่ชัดเจน  2. ปัญหาการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ่อมแซมถนนหนทางเพื่อใช้การได้ตลอดปี และ 3. การมีส่วนร่วมของ อบต.ในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศร่วมกับทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เนื่องจากทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามีการเก็บเงินจากนักท่องเที่ยว โดยทางอบต.ไม่มีส่วนร่วม

วิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรกล่าวว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรได้ทำการสำรวจเขตพื้นที่ทำกินและเขตพื้นที่อยู่อาศัยร่วมกับตัวแทนชุมชนมานานแล้ว  และยินดีที่จะเข้าไปพูดคุยกับชุมชนในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนเรื่องการซ่อมแซมถนนก็สามารถทำเรื่องขออนุญาตได้ตามขั้นตอน  อีกทั้งเรื่องการจัดการท่องเที่ยวก็ยินดีที่ทาง อบต.จะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการดูแล

ร.ต.สำรวย เมฆฉาย ปลัดอาวุโส อ.สังขละบุรี กล่าวว่า ทางอำเภอสังขละบุรีโดยนายอำเภอสังขละบุรี จะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเป็นเวทีในการทำความเข้าใจและกำหนดเรื่องทั้ง 3 เรื่องร่วมกัน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนประชาชน  ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการในการดูแลฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงตามมติคณะรัฐมนตรี 3 ส.ค. 53 ในระดับตำบลเป็นครั้งแรก  และเชื่อว่าคณะกรรมการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายจะมีข้อตกลงที่ช่วยให้คนอยู่ร่วมกับป่าโดยเกื้อหนุนซึ่งกันและกันได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท