Skip to main content
sharethis
'พล.อ.อักษรา' เผยหารือส่งผ่านข้อความไปยังกลุ่มเห็นต่างชายแดนใต้ ให้เข้าใจไทยยังเดินหน้าพูดคุยสันติสุข ขณะที่กลุ่มเห็นต่างยินดีร่วมกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยครั้งหน้าหลังเสร็จงานพระราชพิธีสำคัญ
 
30 ก.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่าในช่วงเดือน ก.ย. 2560 ที่ผ่านมามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์บางส่วน โดยนำประเด็นการพูดคุยสันติสุขไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความสับสนให้ประเทศผู้อำนวยความสะดวก และสร้างความหวาดระแวงให้กับขบวนการผู้เห็นต่าง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาลมอบหมายให้คณะพูดคุยเดินทางไปสร้างความเข้าใจกับผู้อำนวยความสะดวกเพื่อผ่านไปยังกลุ่มผู้เห็นต่าง 
 
“เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยังคงความต่อเนื่องในการพูดคุย เพื่อให้เกิดความร่วมมือจัดสร้างพื้นที่ปลอดภัย นำไปสู่การกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่อไป โดยล่าสุดกลุ่มผู้เห็นต่างมีความพร้อมและยินดีจะร่วมมือเพื่อกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลังเสร็จงานพระราชพิธีสำคัญแล้ว” พล.อ.อักษรา กล่าว
 
พล.อ.อักษรา กล่าวว่าการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องมุ่งเน้นทั้งระดับยุทธศาสตร์ ยุทธการ และยุทธวิธี  โดยระดับยุทธศาสตร์ รัฐบาลมีเป้าหมายชัดเจนในการใช้แนวทางสันติวิธี ผ่านกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพื่อโดดเดี่ยวกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจากการสนับสนุนทั้งภายในและนอกประเทศส่วนในระดับยุทธการ คือการควบคุมพื้นที่ โดยกำหนดขอบเขตการปฏิบัติออกเป็นชุมชนเขตเมือง ชนบทป่าเขา และพื้นที่ชายแดน เพื่อจัดวางกำลัง อย่างเหมาะสมกับขีดความสามารถ  
 
“ขณะที่ระดับยุทธการต้องเน้นงานมวลชนเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สนับสนุนจุดยืน ไม่ยอมรับการก่อการร้ายและปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ส่วนในระดับยุทธวิธี เป็นการช่วงชิงความได้เปรียบระหว่างหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ และกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มผู้เห็นต่างสุดโต่ง ด้วยการใช้เทคโนโลยีและการปฏิบัติทางยุทธวิธีที่เหนือกว่าเอาชนะฝ่ายตรงข้าม” พล.อ.อักษรา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net