Skip to main content
sharethis
สธ. ยืนยัน ยาต้านไวรัสเอดส์ไม่หมด เตรียมเดินหน้าวางแผนการจัดซื้อยาใหม่โดย รพ.ราชวิถี เชื่อไม่มีปัญหา เพราะ สปสช. รับผิดชอบจัดซื้อยาถึงสิ้นปี 2560
 
สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่า หลังจากเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า ยาต้านไวรัสเอดส์ กำลังจะไม่พอ และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ติดเชื้อที่ต้องรับยากว่า 3 แสนคน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าการจัดซื้อยา วัคซีน รวมถึง อวัยวะเทียม และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ของ รพ.ราชวิถี เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช. หลังจากที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้ว่า สปสช. ไม่มีอำนาจในการสั่งซื้อยาได้ พร้อมกล่าวว่า กระบวนการจัดซื้อยา ขณะนี้รอการโอนงบประมาณจากกระทรวงการคลัง เมื่อได้รับแล้วก็จะสามารถจัดซื้อได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากมีการระบบและดำเนินการเหมือนที่ สปสช.ทำทุกอย่าง เชื่อว่าไม่กระทบต่อระบบแน่นอน 
 
นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่าที่ผ่านในการประชุมวางระบบการจัดซื้อยาก็ มีตัวแทนภาคประชาชนร่วมด้วยเสมอ ทั้งนายนิมิตร เทียนอุดม ผู้จัดการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และนางยุพดี ศิริสินสุข ร่วมด้วยเสมอ และในการจัดซื้อยา คำสั่งได้ขยายไปในช่วงรอยต่อของกระบวนการจัดซื้อ เอประโยชน์ให้กับผู้ป่วย โดยให้ สปสช.ดำเนินการไปก่อนจนถึงสิ้นปี 2560 ทำให้มียาพอแน่นอน ส่วนในปี 2561 ก็ให้ทาง รพ.ราชวิถี ดำเนินการ พร้อมกันนี้ที่ประชุมบอร์ด สปสช. ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน จัดให้จำเงินส่วนลดจากการจัดซื้อ 5 เปอร์เซนต์ ให้นำมาจัดซื้อยาต้านไวรัสให้กับประชาชนด้วย โดยไม่ต้องเข้ากองทุนสวัสดิการ สปสช. เหมือนในอดีต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net