Skip to main content
sharethis

มือปืนเป็นชายผิวขาววัย 64 ยิงจากชั้น 32 ของโรงแรมลงมากลางคอนเสิร์ตนักร้องคันทรีชื่อดัง เจสัน อัลดีน ผู้เชี่ยวชาญ-คนอยู่ในเหตุการณ์คาดอาวุธก่อเหตุเป็นปืนอัตโนมัติ หลังก่อเหตุมือปืนฆ่าตัวตายก่อนที่หน่วยสวาทจะไปถึง โดยตำรวจต้องการสอบปากคำผู้หญิงที่เดินทางกับมือปืน โดยขณะนี้ยังไม่ตีความเป็นคดีก่อการร้าย แต่พฤติการณ์เข้าตำรากฎหมายเนวาดา

ภาพเหตุการณ์การกราดยิงในลาสเวกัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน (ที่มา: Twitter/Breaking 911)

ณ เทศกาลดนตรีในลาสเวกัส แฟนเพลงคันทรี่นับพันตกอยู่ในเหตุการณ์การยิงสังหารหมู่ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐฯ มือปืนได้สาดกระสุนนับร้อยนัดทางตอนใต้ของครลาสเวกัส มลรัฐเนวาดา เมื่อกลางดึกวันที่ 1 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 58 คน มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 200 คน

คนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงมาจากหน้าต่างชั้น 32 ของโรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ข้ามฝังถนนมายังลานจัดเทศกาลดนตรี "รูท 91 ฮาร์เวสต์" ในช่วงเวลาประมาณ 4 ทุ่มของวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) ตามเวลาของสหรัฐฯ ทำให้ผู้เข้าชมคอนเสิร์ตหลายหมื่นคนวิ่งหนีตาย ก่อนที่ต่อมาหน่วยปฏิบัติการพิเศษหรือสวาท (SWAT) จะบุกเข้าไปถึงห้องของคนร้ายและพบว่าคนร้ายเสียชีวิตแล้ว 
 
โจเซฟ ลอมบาร์โด นายอำเภอของลาสเวกัสเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุในครั้งนี้คือสตีเฟน แพดด็อค อายุ 64 ปี  เขามีอาวุธปืนไรเฟิลในครอบครองถึง 10 กระบอกและเชื่อว่าคนร้ายน่าจะฆ่าตัวตายก่อนที่หน่วยสวาทจะเข้าไปถึง ไม่พบว่าแพดด็อกมีประวัติอาชญากรรมใดๆ มาก่อน โดยที่ยังไม่มีข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุมีแรงจูงใจทางการเมือง หรือมีความเจ็บแค้นในเรื่องอื่น หรือมีแรงจูงใจอะไร แต่ลอมบาร์โดตั้งเป้าว่าน่าจะเป็นการก่อเหตุลำพังแบบไม่มีขบวนการ (lone-wolf-type)
 
ทั้งนี้ตำรวจยังได้ค้นตัวหญิงที่ชื่อ แมริลู แดนลีย์ ผู้ที่ลอมบาร์โดบอกว่าเดินทางร่วมกันกับผู้ต้องสงสัยก่อเหตุและต้องการสอบปากคำเธอ

 

วิดีโอนาทีที่มีการกราดยิง (ที่มา: Twitter/TreTheGentleman)

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาทวิตในทวีตเตอร์ส่วนตัว ใจความว่า “ขอแสดงความอาลัยและเห็นอกเห็นใจแก่เหยื่อและครอบครัวในเหตุการณ์การกราดยิงที่ลาสเวกัส ขอให้พระเจ้าอวยพร!”

 

ทวิตของโดนัลด์ ทรัมป์ (ที่มา:Twitter/Donald J. Trump)

มติชน รายงานว่า บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กำลังเร่งตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหรือไม่

เจมส์ กาญาโน นักวิเคราะห์ด้านการบังคับใช้กฎหมายจากสำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ กล่าวว่า จากเสียงปืนของผู้ก่อการนั้น คาดว่าจะเป็นอาวุธที่ใช้หน่วยงานทหาร “ปืนอัตโนมัติแบนั้นจะต้องมีขนาดแม็กกาซีนที่บรรจุกระสุนได้มาก ฟังเหมือนปืนที่ใช้สายพานลำเลียงกระสุนที่ทหารใช้กัน และการยิงลงมาอย่างนั้นถ้าจะให้เทียบมันเหมือนยิงปลาที่อยู่ในถังน้ำ” กาญาโนกล่าว

สำนักข่าว อินดิเพนเดนท์ของสหราชอาณาจักร รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการสืบสวนการกราดยิงครั้งนี้ออกมาระบุว่าพวกเขาไม่ได้สืบสวนคดีนี้ในฐานะของการก่อการร้าย แต่ถ้าดูจากกฎหมายของมลรัฐเนวาดาที่ระบุว่า “การก่อการร้ายหมายถึงการกระทำใดๆ ที่หมายรวมถึงการใช้หรือพยายามใช้การก่อวินาศกรรม การบีบบังคับหรือความรุนแรงเพื่อหมายมุ่งให้เกิดภัยต่อร่างกายหรือชีวิตของคนจำนวนมาก” แต่อย่างไรเสีย นายอำเภอโจเซฟกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะตีความว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย “ตอนนี้ยังไม่ใช่ เราเชื่อว่าเป็นเรื่องส่วนตัวในท้องถิ่น เขาเป็นคนที่อาศัยอยู่ที่นี่” “ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าเขามีความเชื่ออะไร”

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้ตั้งเพจ The Violent Incident in Las Vegas, Nevada Crisis Response เพื่่อช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการทราบชะตากรรมของคนรู้จักที่ตกอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว

ในส่วนเพิ่มเติมข้อที่ 2 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ (Second Amendment) ให้การคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการมีและพกพาอาวุธปืน ได้รับการรับรองในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ.2334 (ที่มา: wikipedia)

 

แปลและเรียบเรียงจาก

50 dead after shooting on Las Vegas Strip; suspect ID'd, CNN, October 2, 2017

Nevada state law defines Las Vegas mass shooting as an act of terrorism, Independent, October 2, 2017

Las Vegas Shooting Near Mandalay Bay Casino Kills 58, By KEN BELSON, GERRY MULLANY and RUSSELL GOLDMAN, The New York Times, OCT. 2, 2017

กราดยิงลาสเวกัส ยอดตายพุ่ง 50 ศพ เจ็บกว่า 200 ร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน, มติชน, October 2, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net