Skip to main content
sharethis

พนักงาน McDonald's หยุดงานประท้วงครั้งแรกในอังกฤษ ประท้วงการจ่ายค่าจ้างและสภาพการทำงาน

พนักแมคโดนัลด์ (McDonald's) รวมตัวกันที่นอกร้านแมคโดนัลด์ 2 แห่งในเมืองเครย์ฟอร์ด ทางตะวันออกเฉียงของกรุงลอนดอน และเมืองเคมบริดจ์ ก่อนจะย้ายไปประท้วงที่นอกรัฐสภา โดยได้เรียกร้องค่าจ้างชั่วโมงละ 10 ปอนด์ และให้ทางบริษัทยินยอมให้พนักงานตั้งสหภาพแรงงาน และยุติสัญญาจ้างแบบไม่ระบุชั่วโมงการทำงานขั้นต่ำที่เรียกว่า ‘zero-hours contracts’

ที่มา: theguardian.com, 4/9/2017

จีนตั้งโรงงานสิ่งทอจ้างงานชาวอเมริกันสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

บริษัท Shandong Ruyi ยักษ์ใหญ่ด้านสิ่งทอของจีน ลงทุนตั้งโรงงานสิ่งทอขนาดใหญ่ ด้วยงบลงทุน 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1 หมื่น 4 พันล้านบาท ในเมือง Forrest City ใกล้กับแม่น้ำมิสซิสซิปปี ในรัฐอาร์คันซอ นอกจากจะลงทุนมหาศาลแล้ว บริษัทจะใช้ฝ้ายที่เกษตรกรในรัฐอาร์คันซอผลิตได้เกือบทั้งรัฐในการผลิตสิ่งทอในโรงงานแห่งนี้ทุกปีด้วย

นายกเทศมนตรี Larry Bryant บอกว่าทางบริษัทได้เข้ามาอบรมพนักงานท้องถิ่นในวิทยาลัยชุมชน เนื่องจากในพื้นที่นี้เคยเป็นโรงงานผลิตโทรทัศน์ของญี่ปุ่นมาก่อน และตอนนี้มีชาวสหรัฐฯในพื้นที่ให้ความสนใจยื่นใบสมัครเข้าทำงานในโรงงานสิ่งทอของจีนเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันธุรกิจท้องถิ่นหลายแห่งก็อ้าแขนรับการเข้ามาของโรงงานสิ่งทอจากแดนมังกรนี้อย่างอบอุ่น เนื่องจากทาง Shandong Ruyi ให้คำมั่นว่าจะจ้างแรงงานท้องถิ่น 800 คน ด้วยค่าแรงที่สูงกว่า 15 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชั่วโมง นั่นเท่ากับสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำของชาวอเมริกันเสียอีก

ที่มา: voathai.com, 7/9/2017

คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าเวียดนาม 6,000 คน หยุดงานประท้วงนายจ้าง

คนงานราว 6,000 คนของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในจังหวัดแทงฮว้า (Thanh Hoa) ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ได้ร่วมกันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงกฎระเบียบของบริษัทที่ไร้เหตุผล สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2017 ที่ผ่านมา คนงานอ้างว่าบริษัท S&H Vina จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้า ในอำเภอทาคแถง (Thach Thanh)  ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไร้มนุษยธรรม และกฎระเบียบหลายข้อไม่มีเหตุผลสร้างภาระให้แก่พนักงาน การนัดหยุดงานเริ่มบ่ายวันพุธที่ 6 ก.ย. 2017 จากการสัมภาษณ์ คนงานกล่าวว่าเมื่อรับประทานอาหารกลางวันแล้ว พวกเขากางผ้าเก่า ๆ ปูพื้นนั่งพัก แต่หัวหน้าแผนกกลับยึดผ้าแล้วสั่งให้พวกเขานอนกับพื้นแทน ไม่ช้านักก็มีคนงานกว่า 2,000 คนร่วมหยุดงานประท้วงบริษัท จากนั้นก็มีคนงานเกือบ 4,000 คนทยอยเข้าร่วมเพื่อเรียกร้องให้บริษัทเปลี่ยนแปลงนโยบาย

การนัดหยุดงานมีข้อเรียกร้องต่อนายจ้างจำนวน 14 ข้อ เช่น ขึ้นเงินเดือนพื้นฐาน เพิ่มสวัสดิการเลี้ยงดูบุตร โบนัสและค่าครองชีพที่ครอบคลุมถึงค่าเดินทาง พวกเขายังเรียกร้องสิทธิลาคลอด ชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสม และขอให้ยกเลิกบทลงโทษการขาดงานที่เนื่องมาจากการเจ็บป่วยและเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ นอกจากนี้ คนงานยังไม่พอใจกฎระเบียบของบริษัท ณ ปัจจุบันพวกเขาต้องแจ้งบริษัทล่วงหน้า 3 วัน หากประสงค์จะลาป่วยหรือลางานเพื่อฌาปนกิจกิจศพสมาชิกในครอบครัว และจะได้รับค่าจ้างในวันลาเพียง 1 วันต่อเดือน สมาพันธ์แรงงานจังหวัดแทงฮว้าและเจ้าหน้าที่อำเภอทาคแถงได้นัดเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างพนักงานกับผู้บริหารเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ที่มา: vnexpress.net, 7/9/2017

แรงงานฝึกงานชาวกัมพูชาถูกเพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นทำร้าย

สหภาพแรงงานเผยแรงงานฝึกงานชาวกัมพูชาตามโครงการฝึกอบรมด้านเทคนิคสำหรับชาวต่างชาติของญี่ปุ่น ถูกเพื่อนร่วมงานเจ้าถิ่นกลั่นแกล้งและทำร้ายจนสูญเสียอวัยวะ  รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดโครงการฝึกอบรมด้านเทคนิคสำหรับชาวต่างชาติ (Technical Intern Training Program) มาตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา โดยมีเป้าหมายว่าจะถ่ายทอดทักษะสู่ประเทศกำลังพัฒนา แต่โครงการดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศว่ากลับกลายมาเป็นการนำเข้าแรงงานราคาถูก นอกจากนี้ยังมีข่าวคราวและรายงานการศึกษาหลายชิ้นระบุว่าแรงงานฝึกงานบางส่วนถูกละเมิดสิทธิต่าง ๆ บางคนถูกบังคับให้ทำงานผิดกฎหมายเป็นเวลานานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ที่มา: japantimes.co.jp, 13/9/2017

อดีตพนักงานหญิงยื่นฟ้อง 'Google' เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

อดีตลูกจ้างสตรีของบริษัท Google สามคน ยื่นฟ้อง Google ว่าเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อพนักงานหญิง ทั้งในด้านอัตราค่าแรงและการเลื่อนขั้น โจทก์ผู้ยื่นฟ้องนี้ คืออดีตวิศวกรหญิง อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และอดีตผู้จัดการฝ่ายของบริษัท Google สำนักงานใหญ่ ที่เมือง Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยทั้งสามคนกล่าวหาว่า Google จ่ายค่าจ้างให้กับผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกัน และให้ผู้หญิงทำงานในตำแหน่งหน้าที่ที่มีโอกาสเลื่อนขั้นน้อยกว่าผู้ชายด้วย

โดยทนายความฝ่ายโจทก์ระบุว่า “แม้ Google จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่กลับปฏิบัติต่อผู้หญิงไม่สมกับอยู่ในศตวรรษที่ 21” ข้อกล่าวหานี้มีขึ้นขณะที่ Google กำลังถูกตรวจสอบโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ว่าเลือกปฏิบัติในการจ่ายค่าจ้างระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายหรือไม่

ที่มา: voathai.com, 15/9/2017

พยาบาลอังกฤษร้องขอขึ้นค่าแรง

คนทำงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ทั้งพยาบาล พยาบาลผดุงครรภ์ และพนักงานทำความสะอาด ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลขอขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9  บวกเงินโบนัสพิเศษอีก 800 ปอนด์ (ประมาณ 35,676 บาท) เพื่อชดเชยรายรับที่พวกเขาสมควรได้ หลังตลอด 7 ปีที่ผ่านมาที่รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายรัดเข็มขัด แช่แข็งการขึ้นเงินเดือนไว้ไม่เกินร้อยละ 1 มาตั้งแต่ปี 2553 แล้ว ทั้งนี้ตัวแทนสหภาพแรงงานยูนิสัน (Unison) ระบุว่าคนทำงานภาคสาธารณสุขของอังกฤษไมได้ขึ้นค่าแรงมานานมากแล้ว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งคนทำงานมีภาระที่ต้องจ่ายค่าอาหาร ค่าที่พักอาศัย และค่าเดินทางสูงขึ้น

ที่มา: theguardian.com, 14/9/2017

คนทำงานภาคเกษตรฝรั่งเศสปิดถนนฌองเซลีเซ่ประท้วงนโยบายรัฐบาล

เกษตรกรฝรั่งเศสประมาณ 250 คนชุมนุมปิดถนนฌองเซลีเซ่ (Champs-Elysées) เพื่อประท้วงนโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาลประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง (Emmanuel Macron) โดยมีการชูแผ่นป้ายประท้วงที่มีข้อความว่านายมาครงกำลังฆ่าเกษตรกร เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลประธานาธิบดีมาครงสั่งห้ามใช้ยาฆ่าแมลง เช่น ไกลโฟเซต (glyphosate) รวมอยู่ด้วย

ที่มา: thelocal.fr, 22/9/2017

ครู-นักเรียนอาร์เจนตินาประท้วงนโยบายฝึกงาน

ครูและนักเรียนในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ได้ยึดโรงเรียนประท้วงแผนปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล สืบเนื่องจากความไม่พอใจการบังคับให้นักเรียนต้องไปฝึกงานกับบริษัทเอกชน

ที่มา: rt.com, 23/9/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net