Skip to main content
sharethis

กีฬาสีโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ พบป้ายเสียดสีสังคมการเมือง เช่น "กฎหมายจากปลายกระบอกปืน"  “เพราะอิทธิพลทำให้คนเป็นแพะ”  "หรือคุกไทยมีให้ขังแค่คนจน" นักเรียนชี้เป็นมุมมองหนึ่งที่สะท้อนให้สังคมได้รับรู้ว่าเด็กในยุคนี้เค้ากำลังคิดอะไร

3 ต.ค. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ ( 3 ต.ค.60) ที่ โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำชื่อดังจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาสีภายใน ภายหลังจากพิธีเปิด กลุ่มนักเรียนซึ่งแบ่งออกเป็น 8 สี จากจำนวนนักเรียนกว่า 4,000 คน ได้จัดขบวนแห่พร้อมถือป้ายแสดงคำขวัญ แต่สิ่งที่เรียกเสียงฮือฮา จากการขึ้นป้ายการเดินรณรงค์ที่สะท้อนสังคม ปรากฏว่า มีการขึ้นป้ายแซวรัฐบาลทหาร ในด้านต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นแต่ละสี โดยเฉพาะสีน้ำเงินที่มีข้อความที่ทำให้ชาวบ้านตกตะลึงถึงความกล้าหาญของเด็กนักเรียน อาทิ คำว่า “เพราะอิทธิพลทำให้คนเป็นแพะ” "ล้างสีปลดเสื้อเหลือเพียงหน้ากาก" "หรือคุกไทยมีให้ขังแค่คนจน" "ร่วมต่อต้านทุจริตคอรัปชั่นเพื่อสังคมและบ้านเมืองไทยแลนด์ 4.0" และ "กฎหมายจากปลายกระบอกปืน" รวมทั้งข้อความสะท้อนปัญหาสังคมอื่นๆ เป็นต้น 

ชุติมา ภูยาทิพย์ นักเรียน ม.6/2 ประธานสีน้ำเงิน กล่าวว่า ข้อความทั้งหมดเกิดขึ้นจากความคิดของเพื่อนนักเรียน เพราะในส่วนตัวมองว่าในยุคนี้สังคมมีความอ่อนแอ ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนๆก็เหมือนเดิม ถามว่าไปแซวรัฐบาลทหารกลัวหรือไม่ ตอบเลยว่าไม่เกี่ยวเพราะประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย 

“การแสดงความเห็นจึงเป็นมุมมองหนึ่งที่สะท้อนให้สังคมได้รับรู้ว่าเด็กในยุคนี้เค้ากำลังคิดอะไรและเมื่อมีอำนาจจะต้องทำอย่างไรให้บ้านเมืองของเรา” ประธานสีน้ำเงิน  กล่าว

วัชรพล เสนาธง ม.6/2 หัวหน้ากลุ่มเดินพาเหรดสีน้ำเงิน กล่าวว่า ป้ายที่เขียนขึ้น โดยเฉพาะกฎหมายจากปลายกระบอกปืน เกิดขึ้นจากความรู้สึกที่วันนี้สังคมไม่เท่าเทียมกัน ก็ต้องการให้พ่อแม่ พี่น้องรู้ว่าเรารู้สึกอย่างไร ไม่มีใครสั่งแต่เป็นความต้องการจะแสดงความคิดเห็นของพวกเราที่เป็นเยาวชน

เสน่ห์ คำสมหมาย ผู้อำนวยการโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ กล่าวว่า การจัดกีฬาสีเป็นประเพณี เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนมีความรักความสามัคคีกัน และก็มีการเปิดให้มีการแสดงกิจกรรมในด้านต่างๆ เพื่อให้นักเรียนมีความกล้าในส่วนของโรงเรียนถือเป็นโรงเรียนที่สร้างนักกีฬาระดับประเทศไม่ว่าจะเป็นวอลเล่ย์บอลชายหาดและฟุตบอล ที่จะมีการพัฒนาให้นักเรียนเป็นนักกีฬามืออาชีพต่อไป

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์, ข่าวสดออนไลน์ และข่าวเวิร์คพอยท์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net