ประยุทธ์ยันกับคนไทยในสหรัฐฯ จะประกาศวันเลือกตั้งใน ปี 61 สดศรีชี้เป็นสัญญาประชาคม

พล.อ.ประยุทธ์ ยัน จะประกาศวันเลือกตั้ง ในปี61 ตามโรดแมป หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ประมาณ พ.ย.61 สดศรีชี้ประกาศเลือกตั้งปีหน้า ถือเป็นสัญญาประชาคมจะบิดพลิ้วไม่ได้ 

แฟ้มภาพ (เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

5 ต.ค. 2560 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งกับชุมชนไทยในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง ในระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. - 5 ต.ค.นีี้ ว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ร่วมกันสมัครเป็นจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  

โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะประกาศวันเลือกตั้ง ในปี 2561 ตามโรดแมป หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ประมาณเดือน พ.ย.61 จากนั้น จะมีเวลานำขึ้นทูลเกล้าฯ อีก 90 วัน และต้องดูด้วยว่ากฎหมายดังกล่าว ให้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อใด และ ยังต้องใช้เวลาอีก 150 วัน ให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อม เปิดรับสมัคร ก่อนจะมีการเลือกตั้งจริง ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ขอให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน เลือกผู้แทนโดยพิจารณาจากสมอง อย่างดูแต่เรื่องความสวย หรือ ความหล่อเพียงอย่างเดียว

สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า คนไทยในสหรัฐฯ ที่ร่วมรับฟังอยู่ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์  ได้ทำหน้าที่ต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ตำแหน่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่าพิศมัย ถ้าต้องอยู่ต่อไป ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะมันต้องเป็นการเมืองแล้ว เราก็ต้องอยู่ ต้องทำให้ได้ ถ้าประชาชนต้องการให้เข้าไป ก็มีอยู่ทางเดียว กฎหมายมีอยู่  แต่ถ้าถามผม  ไม่เคยคิดสืบทอดอำนาจ  สาเหตุที่ทำให้ผู้ที่เหลือเวลาอีก 4 เดือนจะเกษียณอายุราชการ ต้องมาทำรัฐประหาร เพราะถูกด่าทอ ว่าไม่ดูแลประเทศชาติ และ ส่วนตัวก็ทนไม่ได้กับพฤติกรรมร้ายๆ หลายอย่าง”  

 

สดศรีชี้ประกาศเลือกตั้งปีหน้า ถือเป็นสัญญาประชาคม

ขณะที่ สดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปี 2561 ว่า เป็นเรื่องดี เพราะไม่ได้เป็นการประกาศในประเทศของเรา แต่ประกาศในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ถือระบบประชาธิปไตยเป็นหลักใหญ่ของการปกครองประเทศ จึงเหมือนเป็นสัญญาประชาคมที่นายกรัฐมนตรีจะบิดพลิ้วไม่ได้ 

“ท่านจะต้องทำตามที่ได้ประกาศไว้ เพราะคำพูดของท่านผู้นำเป็นคำพูดที่ให้สัญญากับนานาชาติและประชาชนว่าจะต้องมีเลือกตั้ง หากทำไม่ได้ตามที่ท่านพูดไว้  ชื่อเสียงท่านก็จะลดลงได้” สดศรี กล่าว

สดศรี กล่าวว่า รัฐธรรมนูญระบุว่าเมื่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับเสร็จเรียบร้อย จะต้องเลือกตั้งภายใน 150 วัน สิ่งนี้จึงเป็นตัวเร่งให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ร่างกฎหมายลูก จะต้องจัดทำกฎหมายที่เหลืออยู่ให้เสร็จทันตามกรอบเวลากฎหมายกำหนดไว้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท