อสส.มั่นใจหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งศึกษาแนวทางรื้อคดี 'ทักษิณ'

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ระบุยังไม่มีคำสั่งทางการให้หน่วยงานรับผิดชอบรื้อคดี 'ทักษิณ' แต่เชื่อทุกหน่วยกำลังเร่งศึกษากฏหมายใหม่ และขั้นตอนการทำงานส่งพิจารณา ด้านอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ รับลูก อสส.เร่งรวบรวมสำนวนข้อเท็จจริงข้อกฎหมายทั้งหมดส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการ
 
7 ต.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายโกศลวัฒน์  อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงกรณีที่วานนี้ (6 ต.ค) นายเข็มชัย ชุติวงศ์  อัยการสูงสุดคนใหม่ ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนภายหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยมีประเด็นเรื่องการจะรื้อฟื้น คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยฯ กับกลุ่มกฤษดามหานคร  ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้จำหน่ายคดี รวมถึงคดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาพิจารณาใหม่ ว่าประเด็นในเรื่องนี้เกิดขึ้นจากการที่อัยการสูงสุดคนใหม่ เปิดให้สื่อมวลชนเข้าพบและซักถามเมื่อวานนี้  โดยเป็นการพูดถึงกรอบแนวทางการทำงานว่าคดีดังกล่าวมีหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ และสามารถดำเนินการต่อทำตามกรอบกฏหมายใหม่เท่านั้น   
 
โดยเรื่องนี้ยังไม่มีการสั่งการอย่างเป็นทางการ  แต่เชื่อว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบ อย่าง อัยการสำนักงานคดีพิเศษ รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆในสังกัดที่ดูแลคดีที่เกี่ยวของกับนายทักษิณ กำลังตรวจสอบ และเตรียมเสนอเป็นผู้เสนอรายชื่อคณะทำงานที่เหมาะสม และแนวทางในการทำงานเพื่อรื้อฟื้นคดีใหม่มาให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพราะคดีดังกล่าวเป็นการยื่นฟ้องคดีในกฎหมายเก่าปี พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542) ที่เดิมไม่สามารถที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาคดีลับหลังโดยที่ไม่มีตัวจำเลยได้แต่กฎหมายใหม่ที่เพิ่งออกมา พ.ศ.2560 มาตรา 28 ให้ศาลสามารถดำเนินกระบวนพิจารณาคดีโดยไม่มีตัวจำเลย หรือ พิจารณาคดีลับหลัง  ซึ่งในบทเฉพาะกาล มาตรา 69 ของกฎหมายใหม่ระบุว่าการดำเนินการใดที่เกิดขึ้นมาโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายเก่าแล้วนั้น จะไม่ได้รับผลกระทบ แต่ให้พิจารณาต่อไปตามกฎหมายใหม่ที่บังคับใช้
 
อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่าในวันที่ 17 ต.ค. นี้เวลาประมาณ 9.00 น. ที่อัยการสูงสุดคนใหม่จะมอบนโยบายการทำงานให้กับหน่วยงานในสังกัด จะมีความชัดเจนในเรื่องนี้อีกครั้ง 
 
ด้านนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีนี้ว่าขณะนี้ทางอสส.ยังไม่ได้มีการสั่งการมายังอัยการสำนักงานคดีพิเศษโดยตรงเนื่องจากติดวันหยุด  ซึ่งเรื่องนี้เมื่อ อสส.มีดำริผ่านสื่อมวลชน เบื้องต้นทางอัยการสำนักงานคดีพิเศษก็มีการเตรียมศึกษาข้อเท็จจริง เเละเสนอตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อพิจารณาศึกษาสำนวนทั้งในส่วนของข้อเท็จจริงเเละข้อกฎหมายทั้งหมด 
 
สำหรับคดีของนายทักษิณ นั้นมีความเกี่ยวพันในหลายเรื่องเเละคณะทำงานเคยพิจารณาสำนวนอยู่เดิม ก็มีการโยกย้ายหรือเกษียณอายุราชการไปเเล้ว จึงต้องนำข้อมูลมาศึกษาใหม่ทั้งหมดตามขั้นตอน หลังจากนั้นจะรวบรวมสำนวนข้อเท็จจริงข้อกฎหมายทั้งหมดส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท