Skip to main content
sharethis

เลขาฯ ผู้ตรวจฯ เผยมีมติรับคำร้องสมชัยกรณีเซ็ตซีโร่กกต. แล้ว ด้าน 'กกต.สมชัย' เตือน คสช. ปลดล็อคพรรคการเมืองช้า กระทบสิทธิพรรคเก่า ส่งผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า

ภาพ สมชัย เข้ายื่นคำร้องต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา 

10 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ที่ประชุมมีมติรับคำร้องที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นขอให้พิจารณาและส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 70 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต. กรณีให้เซ็ตซีโร่กกต.ชุดปัจจุบันขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว

“หลังจากนี้จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องคือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ยื่นคำชี้แจงกลับมาโดยเร็ว แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีความเห็นเรื่องดังกล่าวก่อนกระบวนการสรรหากกต.จะเริ่มขึ้นหรือไม่ เพราะเห็นว่าต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง” รักษเกชา กล่าว

รักษเกชา กล่าวว่า ผู้ตรวจฯ ไม่ได้รู้สึกหนักใจ แม้จะทำหน้าที่เหมือนคนกลาง  แต่ไม่ใช่บุรุษไปรษณีย์  เรามีอำนาจที่จะวินิจฉัยเบื้องต้นก่อน ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานว่าโดยหน้าที่ของผู้ตรวจฯสามารถวินิจฉัยคำร้องได้เบื้องต้นว่ามีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากเห็นว่าไม่มีก็ต้องยุติเรื่องและชี้แจงเหตุผลให้สังคมทราบ แต่หากเห็นว่ามีปัญหา ต้องชี้แจงว่าทำไมจึงต้องเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

“การพิจารณาจึงอยู่บนพื้นฐานการยึดข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเป็นหลักว่าเนื้อหาตามพ.ร.ป.เขียนไว้อย่างไร เพราะเขียนเปิดช่องให้ทำได้ทั้งเซ็ตซีโร่ รีเซ็ตและให้อยู่ครบวาระ แต่การพิจารณาจะไม่นำประเด็นที่ผู้ตรวจฯได้อยู่ครบวาระตามร่างพ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดินมาเป็นปัจจัยพิจารณาวินิจฉัย” รักษเกชา กล่าว

'กกต.สมชัย' เตือน คสช. ปลดล็อคพรรคการเมืองช้า กระทบสิทธิพรรคเก่า 

ขณะที่สมชัย กล่าวถึงการที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ถึงคราวที่ควรปลดล็อคการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางการเมืองได้แล้ว เพราะปฏิทินเริ่มนับ 1 หากครบ 90 วัน และ ครบ 180 วันแล้ว หากพรรคทำสิ่งต่างๆ ที่ปรากฏใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่เสร็จ  จะไม่มีสิทธิ์รับเงินอุดหนุนจากกองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง และ ไม่มีสิทธิ์ส่งผู้แทนลงรับสมัครรับเลือกตั้ง  

สมชัย กล่าวว่า หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา จะครบ 90 วัน ในวันที่ 5 ม.ค. 61 และครบ 180 วัน ในวันที่ 5 เม.ย.61 หากไม่ปลดล็อค สิ่งที่ทำได้ตามกฎหมาย คือ แจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิก ที่แตกต่างจากทะเบียนเดิม ที่แจ้งไว้กับ กกต. แจ้งทุนประเดิม 1 ล้านบาท โดยสามารถใช้เงินและทรัพย์สินที่มีอยู่แล้ว  ให้สมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน  ชำระค่าบำรุงพรรครายปี และให้สมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 5,000 คน  ชำระค่าบำรุงพรรครายปี ภายใน 1 ปี และไม่น้อยกว่า 10,000 คน ใน 4 ปี   
 
สมชัย กล่าวว่า ส่วนสิ่งที่ทำไม่ได้ คือ รับสมัครสมาชิกเพิ่ม ในกรณีที่ยังมีสมาชิกไม่ถึง 500 คน การจัดประชุมใหญ่  เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค เลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค  การจัดตั้งสาขาพรรค และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ครบถ้วน และ จดทะเบียนพรรคใหม่
 
“กฎหมายกำหนดให้พรรคต้องดำเนินการตามกรอบเวลา ซึ่งส่วนใหญ่ต้องเร่งดำเนินการให้ทันภายใน 180 วันหลังกฎหมายบังคับใช้ ยกเว้นการหาสมาชิกในระยะ 1 และ 4 ปี นอกนั้น หากไม่สามารถทำได้ตามกำหนด พรรคจะไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นคราวหน้าได้ ดังนั้น หากปลดล็อคช้า พรรคเก่ามีโอกาสทำไม่ทัน เตรียมตั้งพรรคใหม่รอได้เลย” สมชัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net