Skip to main content
sharethis
พล.อ.เฉลิมชัย ปัดข่าว รถถังจีน VT4 เป็น รถค้างเก็บในสต๊อก ยันไป ดูมาด้วยตนเองใช้ได้สมบูรณ์ เผยปี 61 ซื้ออีก 10 คัน ตามแผนให้ครบ 2 กองพัน ระบุจีนส่งให้เร็วกว่ากำหนด 6 เดือน เป็นเรื่องแข่งขันทางธุรกิจ

11 ต.ค. 2560 จากกรณีวานนี้ (10 ต.ค.60) มติชนออนไลน์รายงานว่า รถถัง VT4 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 28 คัน วงเงิน 4.9 พันล้านบาท ระยะเวลาปี 2559-2561 (ล็อตแรก) ที่กองทัพบก(ทบ.)ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อเมื่อต้นปี 2559 ทางผู้ผลิตจากจีนได้ลำเลียงรถถัง VT4 ขึ้นเรือและเดินทางมาถึงท่าเรือทุ่งโปรง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี และนำขึ้นจากท่าเรือตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ทำการลำเลียงรถถัง VT4 ไปที่ศูนย์การทหารม้า (ศม.) ค่ายอดิศร จ.สระบุรี โดย ทบ.ได้วางแผนทดสอบสมรรถนะรถถัง VT4 รวมทั้งทดสอบการใช้อาวุธทั้งหมด 

ล่าสุดวันนี้ (11 ต.ค.60) ข่าวสดออนไลน์และ Wassana Nanuam รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีจีนส่งรถถัง VT-4 มายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นไปตามแผนโครงการจัดหารถถังเข้าประจำการเพื่อทดแทน รถถัง เอ็ม-41 ที่กำลังปลดประจำการ ซึ่งได้ลงนามจัดซื้อเมื่อเดือน มี.ค.2559 ตามกำหนดจะส่งมอบในเดือนมี.ค. 2561 แต่ทางจีนโดยผู้ผลิตดำเนินการได้ก่อน จึงส่งมอบให้กับกองทัพบกไทยก่อน ขณะนี้ได้ส่งถึงศูนย์การทหารม้า(ศม.) แล้ว 28 คัน อยู่ระหว่างการติดตั้งวิทยุสื่อสาร จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการตรวจรับ และการซักซ้อมการปฏิบัติ โดยจะส่งมอบให้กับ กองพันทหารม้าที่ 6 (ม.พัน.6) และ กองพันทหารม้าที่ 21 (ม.พัน.21) ในเร็วๆ นี้

“เมื่อผ่านการตรวจรับตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว พร้อมให้สื่อมวลชนเข้าไปดูได้ ผมยินดีและเต็มใจให้ไปชม ถือว่าจีนส่งให้เราเร็วกว่ากำหนด 6 เดือน เป็นเรื่องแข่งขันทางธุรกิจ แต่เราได้ประโยชน์ครบถ้วนสมบูรณ์ ถือเป็นเรื่องที่ดี เมื่อได้รถมาเร็ว จะได้เตรียมการเร็วขึ้น” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์เรื่องที่จีนอาจนำของในสต็อกคุณภาพไม่ดีมาส่งมอบ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่ ซึ่งในปี 2559 ตนไปดูโรงงานและกระบวนการผลิตของเขา ยืนยันว่าใช้ได้และสมบูรณ์

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตามแผนพัฒนากองทัพ มีความต้องการจัดหารถถังจำนวน 2 กองพัน แบ่งเป็นกองพันละ 44 คันตามการบรรจุอัตราเต็ม ล็อตแรกดำเนินการไปแล้ว 21 คัน และในงบประมาณปี 2560 จัดหา 10 คัน งบประมาณปี 2561 จัดหาเพิ่มอีก 10 คัน ตามกรอบงบประมาณที่มีอยู่ จึงแจกจ่ายให้ 2 กองพันดังกล่าวได้ กองพันละ 20 กว่าคัน ทั้งนี้ ตนได้ปรับอัตราลดลงให้เหมาะสม สามารถปฏิบัติภารกิจได้ อยู่ในเกณฑ์อัตรากองพันละ 30 คัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงตามเกณฑ์ แต่ขอให้เป็นไปตามกรอบนี้ก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net