Skip to main content
sharethis
กระทรวงแรงงาน แนะแรงงานไทยในมาเลเซียที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หากอยู่เกิน 30 วัน ขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขณะเดียวกันหากอยู่ไม่ครบ 30 วัน ขอให้เดินทางกลับประเทศไทย และเข้าไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี

14 ต.ค. 2560 นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าหลังจากที่ทางการมาเลเซียได้ประกาศออกปฏิบัติการจับกุมนายจ้างและแรงงานต่างชาติ ที่ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานอย่างเข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา และมีแรงงานต่างชาติกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุมจำนวนมากนั้น สำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซียมีแนวปฏิบัติสำหรับแรงงานไทยที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและยังอยู่ในประเทศมาเลเซีย ดังนี้ 1.กรณีแรงงานเดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซียยังไม่ครบ 30 วัน ขอให้เดินทางกลับประเทศไทย หากประสงค์จะทำงาน ขอให้เข้ามาให้ถูกต้องตามกฎหมาย 2.กรณีแรงงานเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียและอยู่ในมาเลเซียเกินกำหนด 30 วัน ขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อช่วยดำเนินการขอ Special Pass จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ ต้องจ่ายค่าปรับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย 3.กรณีแรงงานเดินทางเข้ามาในประเทศมาเลเซียตั้งแต่ก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2559 และยังไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศมาเลเซีย สามารถเข้าร่วมโครงการนิรโทษกรรม (Rehiring Programme) ของทางการมาเลเซียได้ โดยต้องเสียค่าปรับ ค่าดำเนินการ และค่าขอใบอนุญาตทำงานจากทางการมาเลเซีย

นายวรานนท์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนหางานไทยที่ประสงค์จะไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ขอให้เดินทางโดยถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นผู้ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและถูกทางการมาเลเซียจับกุม โดยคนหางานไทยสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน อาคารสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 ภายในบริเวณกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2245 6708 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net