Skip to main content
sharethis
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง  32 อำเภอ  ใน 9 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 51,669 ครัวเรือน พบผู้เสียชีวิต  3 ราย ด้าน คสช.ยันมีแผนรับมือน้ำท่วมพื้นที่ชั้นใน ไม่กระทบพระราชพิธี
 

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
14 ต.ค. 2560 นายชยพล  ธิติศักดิ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น และการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 10 – 13 ตุลาคม  2560 ทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี กำแพงเพชร สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ ชัยนาท ตาก และพิจิตร รวม 32 อำเภอ 212 ตำบล 1,211 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 51,669 ครัวเรือน 140,579 คน ผู้เสียชีวิต 3 ราย  ที่ จ.ตาก 1 ราย และพิจิตร 2 ราย
 
ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง  แจกจ่ายถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น  พร้อมระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอุทกภัย รวมถึง  ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง สู่ลำน้ำสายหลัก พร้อมเชื่อมโยงการระบายน้ำในพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด ตลอดจนดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของผู้ประสบภัยเป็นหลัก
 
คสช.ยันมีแผนรับมือน้ำท่วมพื้นที่ชั้นใน ไม่กระทบพระราชพิธี
 
พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ  ช่วงเช้าวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. สั่งการให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการ คสช. หาแนวทางป้องกันและช่วยเหลือประชาชนไว้แล้ว
 
พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.เฉลิมชัย ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ได้ประชุมและสั่งการทุกกองทัพภาคให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมคน เตรียมเครื่องมือ และยานพาหนะให้พร้อม และย้ำให้ กกล.รส. ออกปฏิบัติหน้าที่ตอนกลางคืนด้วย  
 
“เมื่อคืนเกิดฝนตกอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมผิวการจราจร และบ้านเรือนประชาชน ซึ่งทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เร่งให้การช่วยเหลือทันที ได้รับรายงานเวลา 09.30 น.ว่า มีน้ำท่วมขังถนน 20 เส้นทาง บางเส้นทางน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร ซึ่ง กทม.กำลังเร่งระบายน้ำลงสู่คลอง เพื่อออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด” พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว 
 
ส่วนข้อกังวลสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงนี้ จะกระทบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ขอยืนยันและให้ความมั่นใจว่า ทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานได้วางแผนป้องกันอย่างเต็มที่  มีการลอกคลองในพื้นที่ชั้นใน ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว   
 
พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ตอนบน ที่จะต้องระบายน้ำลงมา โดยเฉพาะจังหวัดลุ่มน้ำภาคกลาง ที่จะต้องรับน้ำจากเขื่อนต่างๆ เช่น จ.ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ขณะนี้แต่ละจังหวัดได้เตรียมการรับมือแล้ว เช่น จ.ลพบุรี มีการปลูกพืชและเก็บเกี่ยวก่อนฤดูฝน ทำให้มีพื้นที่รองรับน้ำถึง 116 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วน จ.พระนครศรีอยุธยา ก็มีพื้นที่รับน้ำได้ถึง 1,100 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net