Skip to main content
sharethis

ศุภชัย สมเจริญ ระบุยังพิจารณาระเบียบที่ต้องออกตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองไม่เสร็จ ซึ่่งคาดว่าเสร็จทัน คสช. ปลดล็อคพรรคการเมือง แต่หาก คสช. ปลดล็อคช้าก็ไม่เป็นไร เพราะสามารถขยายเวลาการดำเนินงานของพรรคการเมืองได้ เชื่อไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง พ.ย. 61

ศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แฟ้มภาพสำนักข่าวไทย

17 ต.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างระเบียบที่ต้องออกตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ โดยเลื่อนการพิจารณาไปในการประชุมกกต. สัปดาห์หน้า ทางกกต.จะเตรียมร่างระเบียบต่างๆ ไว้ให้พร้อม เมื่อ คสช. ประกาศปลดล็อคพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ จะประกาศใช้ระเบียบดังกล่าว คาดว่า คสช. คงจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้หลังงานราชพิธีผ่านพ้นไป 

ประธานกกต. กล่าวว่า ในส่วนของพรรคการเมืองต้องเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด สิ่งที่สามารถดำเนินการได้เลยคือการแจ้งยอดสมาชิกพรรคกับ กกต. ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนด รวมถึงการเตรียมขั้นตอนไพรมารี่โหวตไว้ล่วงหน้า ส่วนการเรียกประชุมสมาชิกยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ 

ศุภชัย กล่าวว่า หากคสช. ปลดล็อคล่าช้าจนทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดได้ทันตามกรอบเวลา 180 วันก็จะไม่เกิดปัญหา เพราะในกฎหมายเขียนเปิดช่องให้พรรคการเมืองยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองคือเลขาธิการ กกต. ขอขยายเวลาดำเนินการได้ ตามกรอบเวลาที่นายกรัฐมนตรีประกาศต่อสาธารณะ คือจะเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่กรอบเวลาที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้พรรคการเมืองต้องทำกิจกรรมภายใน 180 วัน จึงน่าจะดำเนินการได้ทัน

“หากพรรคการเมืองเห็นว่าการปลดล็อคล่าช้าจะเป็นอุปสรรค ก็ต้องหารือไปยังคสช. กกต.คงไม่เป็นเจ้าภาพดำเนินการให้ เพราะอาจถูกตำหนิว่าไม่ใช่หน้าที่แล้วจะหน้าแตกเปล่าๆ และไม่อยากให้คาดการณ์ล่วงหน้าในทางร้ายว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ว.และส.ส.จะมีปัญหาถูกสนช.คว่ำ เนื่องจากทาง สนช.ยืนยันแล้วว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว อีกทั้งนายกรัฐมนตรีประกาศแล้วว่าจะเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2561 ผมจึงมั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแมป” ประธานกกต. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net