หนึ่งในผู้สื่อข่าวจอมขุด "ปานามาเปเปอร์" ถูกลอบสังหารที่มอลตา

ดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย เหยี่ยวข่าวมอลตาผู้เคยร่วมแฉงานระดับโลกอย่าง "ปานามาเปเปอร์" และเป็นนักข่าวที่วิจารณ์/แฉการเมืองมอลตาแบบไม่ไว้หน้าไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตามเสียชีวิตจากวางเหตุระเบิดรถยนต์ใกล้บ้านเธอ ลูกชายของเธอบอกว่ามันไม่ใช่ฆาตกรรมธรรมดา แต่เป็น "สงคราม" ระหว่างประชาชนที่ต้องต่อสู้กับรัฐและแก็งค์อาชญากรรม

ดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย (ซ้าย) สภาพรถยนต์ที่เกิดเหตุลอบสังหาร (ขวา) (ที่มา: Indiatoday)

18 ต.ค. 2560 เหตุลอบวางระเบิดรถในประเทศมอลตาเป็นเหตุทำให้ ดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย นักข่าวหนึ่งในผู้นำการสืบสวนสอบสวนเรื่อง "เอกสารปานามา" (Panama Papers) เสียชีวิต เหตุเกิดใกล้กับบ้านพักของเธอเอง

กาลิเซียเป็นผู้นำการสืบสวน "เอกสารปานามา" หรือ "ปานามาเปเปอร์ส" ซึ่งเป็นการเปิดโปงการหลบเลี่ยงภาษีและธุรกรรมซ่อนเร้นของเหล่าเศรษฐีและคนดังหลายแห่งทั่วโลก เธอเป็นบล็อกเกอร์ที่ได้รับการขนานนามจากเว็บโปลิติโคว่าเป็น "วิกิลีกส์หญิงเดินได้" เว็บบล็อกของเธอเป็นเสี้ยนหนามของทั้งกลุ่มอำนาจเสาหลักและพวกอาชญากรใต้ดินของมัลตา ประเทศมอลตา เกาะซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลเมดิเตอเรเนียน

กาลิเซียเสียชีวิตจากการระเบิดของรถยนต์เปอโยต์ 108 ที่เธอเป็นเจ้าของ เหตุเกิดในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) ความแรงของระเบิดทำให้ชิ้นส่วนของรถกระเด็นไปตกอยู่ที่สนามใกล้ๆ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศความรับผิดชอบในการก่อเหตุครั้งนี้

การเปิดโปงของกาลิเซียมีการชี้ไปถึงนายกรัฐมนตรีของมอลตา โจเซฟ มัสกัต และคนใกล้ชิดเขาอีกสองคนที่มีส่วนเกี่ยวของกับบริษัทนอกอาณาเขตที่เกี่ยวข้องกับคนสามคนผู้ชายหนังสือเดินทางและได้รับเงินจากรัฐบาลอาเซอร์ไบจาน ตัวกาลิเซียเองบอกว่าเธอไม่อยู่ในฝ่ายการเมืองฝ่ายใด เธอตั้งเป้าโจมตีการกระทำของหลายๆ คนทั้งธนาคารที่ฟอกเงิน ไปจนถึงอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ของมอลตาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากรรม

มัสกัตแถลงประณามการวางระเบิดรถยนต์กาลิเซียว่าเป็น "การโจมตีที่ป่าเถื่อน" และบอกว่าเขาขอให้ตำรวจขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานความมั่นคงจากนอกประเทศเพื่อหาตัวคนร้ายแล้ว มัสกัตกล่าวอีกว่า "ทุกคนรู้ว่าคารัวนา กาลิเซีย เป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์ผมอย่างหนัก ทั้งในทางการเมืองและทางส่วนตัว แต่ก็ไม่มีใครควรจะอ้างความชอบธรรมในการกระทำที่ป่าเถื่อนเช่นนี้"

มารี-หลุยส์ โคเลโร เปรกา ประธานาธิบดีมอลตากล่าวในทำนองเรียกร้องให้เกิดความสงบ แสดงความปรองดอง และอย่าด่วนตัดสิน มัสกัตแถลงอีกว่ามีการขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ให้เจ้าหน้าที่เอฟบีไอช่วยสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

เดอะการเดียนระบุว่าหลังจากการเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมากในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ก็มีนักวิจารณ์การเมืองกังวลว่าอาจจะมีเหตุรุนแรงทางกาเมืองเกิดขึ้นอีกแบบที่เคยเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1980s มาก่อน

เอเดรียน เดเลีย จากพรรคชาตินิยมมอลตา เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยถูกรายงานข่าวทางลบจากกาลิเซียเช่นกัน แต่เขาก็บอกว่าการสังหารในครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองเกี่ยวกับเรื่องราวที่เธอรายงานอีกทั้งยังเป็น "การล่มสลายของหลักนิติธรรมที่ดำเนินมาโดยตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา"

สื่อท้องถิ่นมอลตาระบุว่ากาลิเซียเคยร้องเรียนกับตำรวจเมื่อ 15 วันก่อนเกิดเหตุในเรื่องที่เธอถูกขู่เอาชีวิต

เหตุเกิดเมื่อบ่ายวันที่ 16 ต.ค. หลังจากที่เธอโพสต์บล็อกเมื่อเวลา 14.35 น. มีการแจ้งตำรวจถึงเหตุระเบิดเมื่อเวลาบ่าย 3 โมง เจ้าหน้าที่ระบุว่ายังไม่ได้ระบุตัวตนของร่างที่พบในที่เกิดเหตุ มีลูกชายนหนึ่งของเธอได้ยินเสียระเบิดแล้ววิ่งออกมาดู

แมธธิว คารัวนา กาลิเซีย ลูกชายคนหนึ่งของเธอเป็นนักข่าวและโปรแกรมเมอร์ที่ทำงานให้กับ 'สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ' หรือไอซีไอเจ (The International Consortium of Investigative Journalists: ICIJ) ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่เปิดโปงครั้งใหญ่อย่าง "เอกสารปานามา" แมธธิวกล่าวว่าที่แม่ของเขาถูกสังหารเพราะเธอเป็น "นักข่าวที่เข้มแข็ง" ผู้ยืนขวางทางไม่ให้พวกผู้มีอิทธิพลเข้ามาทำลายหลักนิติธรรมได้ อีกทั้งแมธธิวยังต่อว่าประเทศของเขาเองอีกว่าเป็น "รัฐมาเฟีย" ที่ปกครองโดย "พวกคนหลอกลวง"

มีผู้คนพากันจุดเทียนเพื่อแสดงการรำลึกถึงกาลิเซียและประท้วงการสังหารนักข่าวสืบสวนสอบสวนผู้นี้ แมธธิวบอกว่าเหตระเบิดในครั้งนี้ไม่ใช่การฆาตกรรมธรรมดาทั่วไป แต่มันเป็น "สงคราม" ระหว่างประชาชนที่ต้องต่อสู้กับรัฐและแก็งค์อาชญากรรม

เดอะการ์เดียนระบุว่าในมอลตามีเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งแต่ส่วนใหญ่ถูกมองว่าเป็นการก่อเหตุห้ำหั่นกันระหว่างแก๊งอาชญากรรม ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุที่ดูมีแรงจูงใจทางการเมืองแบบในครั้งนี้

เรียบเรียงจาก

Malta car bomb kills Panama Papers journalist, The Guardian, 16-10-2017

Murdered Panama Papers journalist’s son attacks Malta’s ‘crooks’, The Guardian, 17-10-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท