เผยรัฐแจ้งมาให้พากย์บอลสำรวมช่วงไว้ทุกข์ แม้ลิเวอร์พูลกดมาริบอร์ 7-0 ยังโมโนโทน

GM Live สัมภาษณ์ 'พรรษิษฐ์' นักพากย์บอลคู่ลิเวอร์พูลถล่มมาริบอร์ 7-0 ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เผยเหตุที่พากย์โมโนโทนมีหนังสือจากทางรัฐ แจ้งให้พากย์เรียบร้อยสำรวมมากขึ้น ช่วงไว้ทุกข์

19 ต.ค. 2560 จากกรณีคืนวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล จากอังกฤษ ไปเยือน สโมสรมาริบอร์ ที่สโลวีเนีย ในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ผลปรากฏว่าลิเวอร์พูล ชนะไป 7 ประตูต่อ 0 โดยในการถ่ายทอดสดการแข่งขันดังกล่าว เสียงพากย์ของผู้บรรยายกลับราบเรียบจนมีการพูดถึงในโลกออนไลน์

ต่อมา GM Live รายงานว่า GM Live  สัมภาษณ์ พรรษิษฐ์ วิชญคุปต์ นักเขียน มือสัมภาษณ์ของนิตยสาร GM และผู้บรรยายฟุตบอลของทางช่อง True Vision และ True4U ซึ่งทำงานนี้มาสิบกว่าปี เล่าถึงเบื้องหลังการพากย์บอลในสไตล์นี้ให้ฟังว่า ปกติตนพากย์ตามอารมณ์ฟุตบอล ออกจะล้นๆ เสียงดัง จนบางคนแซวว่าเป็นคู่พากย์ ‘โอ้โห’ แต่สำหรับเมื่อคืน หากมันโมโนโทนเกินไป หากทำให้ใครง่วงนอน ตนต้องขออภัย จริง ๆ เนื่อจากเห็นคำถามเรื่องนี้มาผ่านเว็บฯพันทิปตั้งแต่ต้นเกมแล้ว

“สาเหตุที่บรรยายแบบนี้นั่นเพราะว่าเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีหนังสือจากทางรัฐ แจ้งมาว่า ให้เราพากย์บอลเรียบร้อย สำรวมมากขึ้น เพราะคือช่วงไว้ทุกข์ ซึ่งหลังจากเสร็จจากพระราชพิธีแล้ว เดือนหน้าก็คงเข้าสู่ภาวะปกติ เร้าใจได้เหมือนเดิม ซึ่งก่อนเริ่มเกมทางต้นสังกัด ทั้ง ทรูวิชั่นส์ และ บีอิน สปอร์ต ก็ย้ำมาอีกครั้ง เรา 2 คน (ธีรยุทธ บัญหนองสา ผู้บรรยายร่วม) ก็เห็นพ้องตามกันว่าเรื่องนี้สมเหตุผลตรงกาละเทศะเราควรจะลดระดับความดุดันลง” พรรษิษฐ์ กล่าว
 
“ทั้งนี้พอจบเกม ก็ไม่คิดอะไร จนมีคนมาถามในเพจ นี่แหละ รวมทั้งบอร์ดต่างๆ สงสัยจะแปลกไปจริงๆ ยิ่ง GM Live โทรมาถาม ด้วยแล้ว พอกลับไปดูเทป เออ มันนิ่งเกินไปจริง ๆ เราน่าจะทางบรรยายออกมาได้มีอรรถรสมากขึ้นและยังคุมโทนถูกกาละเทศะได้เหมือนเดิม เอาเป็นว่า เกมฟุตบอล เจลีก วันเสาร์ที่ เจ ชนาธิป สรงกระสิน จะลงนำทีม Consadole Sapporo ไปเยือน FC Tokyo ถ่ายทอดสด ทาง True4U ช่วง 14.00 น รวมทั้งเกมคู่ต่อไปที่ได้รับหน้าที่บรรยายจะทำออกมาให้เหมาะสมมากขึ้นครับ” พรรษิษฐ์ กล่าว
 
GM Live ถามต่อว่า ในขณะที่เกมคู่เมื่อคืน สนุกมาก เวลาเราพากย์บอล เราไม่เก็บความตื่นเต้นไว้กับตัวเหรอ? พรรษิษฐ์ กล่าวว่า ตนอยู่กับเกมตามปกติ บรรยายแบบเมื่อวานใช้สมาธิเยอะกว่าบรรยายในแบบที่คุ้นเคยมาก เพราะจากเดิมคือตามเกมปกติ แล้วต้องคิดต่อว่าทำอย่างไรให้คนดูสนุกกว่าที่เห็นในจอซึ่งคู่เราออกแนวขี้เล่น ออกเฮฮาระเบิดอารมณ์ แต่เกม มาร์ริบอร์ ลิเวอร์พูล ต้องคอยคุมโทนเอาไว้ไม่ให้ล้นไม่ลั่น แต่ลิเวอร์พูล ก็มายิงรัวตั้ง 7 ลูกอีก
 
อ่านรายงานสัมภาษณ์ทั้งหมดที่ GM Live

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท