Skip to main content
sharethis

นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี ร้อง กมธ.คมนาคม สนช.ทบทวนแผนสร้างรถไฟรางคู่ ปมจุดข้าม-กลับรถ ห่าง 6.5 กม. แบ่งแยกชุมชน หวั่นมีเหตุฉุกเฉินแล้วอาจเข้าช่วยเหลือไม่ทัน

 

ภาพจากเว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

19 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วย รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิก สนช. รับหนังสือจาก เพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี จ.นครสวรรค์ เพื่อขอให้มีการทบทวนแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ เนื่องจากเห็นว่าแบบการก่อสร้างออกมาในลักษณะที่มีการก่อสร้างทางข้ามทางกลับรถให้กับประชาชนในเขตเทศบาลตาคลีมีระยะทางระหว่างหัวกับท้ายห่างกันประมาณ 6.5 กิโลเมตร จะทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลตาคลีได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะทางข้ามมีลักษณะที่ปิดกั้นทางข้ามระหว่างชุมชนตลาดบนกับชุมชนตลาดล่างซึ่งถูกแบ่งโดยทางรถไฟอยู่แล้ว แต่หากมีการก่อสร้างตามแบบจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากจุดกลับรถอยู่ไกลห่างออกไปมากและต้องใช้เวลาในการเดินทางนานกว่าเดิม จากปัญหาดังกล่าวประชาชนในชุมชนตาคลีจึงขอให้มีการทบทวนเพื่อแก้ไขแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ในพื้นที่อย่างแท้จริง

นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี ระบุด้วยว่า ชาวบ้านกังวลว่าหากมีเหตุฉุกเฉินแล้วอาจเข้าช่วยเหลือไม่ทัน นอกจากนั้นแล้วในการก่อสร้างที่จะมีการยกระดับรางรถไฟ พบแผนก่อนสร้างคือการถมดินขึ้นสูงจากพื้นท แทนการก่อสร้างแบบเสาตอท่อ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดการแบ่งแยกชุมชนออกจากกัน

พล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า ตนพร้อมรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ของรฟท. เข้าชี้แจงถึงแผนและการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นหากจะขอให้ทบทวนเพื่อช่วยเหลือประชาชนอาจต้องพิจารณารายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นทางกมธ. เตรียมลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อดูสภาพพื้นที่จริงเร็วๆ นี้ด้วย

ที่มา : เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net