ประยุทธ์ แจ้งเก็บเงินสมทบผู้ประกันตนเพิ่ม เป็นเพียงการหารือ ยังไม่มีมาตรการใด ๆ

ประยุทธ์ แจ้งการเก็บเงินสมทบสำหรับผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นจากเดิม เป็นเพียงการหารือ ยังไม่มีมาตรการดำเนินการใด ๆ ยืนยันรัฐบาลไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

24 ต.ค. 2560 จากกรณีสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตรียมขยายเพดานเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม จาก 15,000 เป็น 20,000 บาท โดยเก็บร้อยละ 5 ของค่าจ้าง แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดย สปส. จะนำเสนอกระทรวงแรงงานเพื่อพิจารณาเสนอเข้า ครม. และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไปนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) จนเก็ดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมตั้งคำถามถึงรัฐบาลที่ยังค้างจ่ายเงินสมทบในส่วนของภาครัฐกว่า 56,000 ล้านบาท 

ล่าสุดวันนี้ (24 ต.ค.60) เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเก็บเงินสมทบสำหรับผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นจากเดิมนั้น ว่า ยังไม่มีมาตรการดำเนินการอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงการหารือเพื่อเตรียมกำหนดแผนงาน พร้อมกล่าวยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการที่ไม่สะดวกรับเบี้ยประกันจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และจากกองทุนประกันสังคมว่า ครม. เห็นชอบมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่างคำสั่ง ให้ผู้พิการสามารถเลือกรับเบี้ยประกันที่ใดที่หนึ่งได้ตามความสมัครใจ ทั้งนี้ จะใช้เวลา 1 ปี ในการทดลองเลือกรับเบี้ยประกันสำหรับผู้พิการ หากผู้พิการไม่สะดวก สามารถเปลี่ยนแปลงสถานที่รับประกันได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท