Skip to main content
sharethis

หลังถูกคุมขังมาสองเดือนจากข้อหาสมาคมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หัวหน้าผู้พิพากษาใช้เวลา 10 นาทีฟังคำไต่สวนแล้วจึงให้ประกันตัวกลับไปอยู่บ้านเพื่อรอฟังคำไต่สวนเรื่องโทษจำคุกในวันที่ 7 พ.ย. นี้ พ่อแม่หว่องเตรียมทำเมนูพิเศษรับลูกที่บ้าน หลอพร้อมช่วยเหลือประเด็นร้อนในฮ่องกงต่อ

โจชัว หว่อง (ซ้าย) และ นาธาน หลอ (ขวา) ที่มา: แฟ้มภาพ/西鐵頭等/Jason940728/Wikipedia

สำนักข่าว เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสท์ รายงานว่า โจชัว หว่องและนาธาน หลอ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดังได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกคุมขังเป็นเวลาสองเดือนโดยใช้เงินประกันตัวทั้งสิ้นคนละห้าหมื่นดอลลาร์ฮ่องกงหรือราว 2.1 แสนบาท

หว่องและหลอจะกลับไปพำนักที่บ้านเพื่อรอเข้าสู่กระบวนการไต่สวนในศาลฎีกาในเรื่องโทษการคุมขังที่มาแทนการบำเพ็ญประโยชน์ที่ทั้งสองทำเสร็จไปนานแล้ว

หัวหน้าพรรคเดโมซิสโตทั้งสองคนถูกจับกุมพร้อมกับอดีตประธานสหภาพนักเรียน อเล็กซ์ โจว จากกรณีการประท้วงที่นำไปสู่การยึดครองถนนสายหลักทั่วฮ่องกงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยหรือที่รู้จักกันในชื่อ การปฏิวัติร่ม เป็นเวลา 79 วันในปี 2557

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม นักเคลื่อนไหวทั้ง 3 รายถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหารวมตัวสมาคมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ต้องทำรับโทษด้วยการทำงานบริการชุมนุม โดยโจชัว หว่อง ต้องทำงาน 80 ชั่วโมง นาธาน หลอ ต้องทำงาน 120 ชั่วโมง และอเล็ก โจว รอลงอาญา 3 เดือน อย่างไรก็ตามกรมยุติธรรมฮ่องกง ได้อุทธรณ์คำตัดสิน เนื่องจากเห็นว่านักเคลื่อนไหวเหล่านี้วางแผนชุมนุม ณ ที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง และคำตัดสินของศาลไม่ได้พิจารณาที่จะลงโทษสถานหนัก สุดท้ายจึงได้ตัดสินและนำพวกเขาไปอยู่ในคุกแทน อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งสามได้ยื่นอุทธรณ์โทษจำคุกและขอให้ยกเลิกการคุมขัง โดยการพิจารณาคำขอนี้จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. 2560

ล่าสุด วันนี้ เจฟฟรีย์ หม่า หัวหน้าผู้พิพากษาได้ใช้เวลาในการฟังคำไต่สวนเป็นเวลา 10 นาที แล้วจึงพิจารณาให้ปล่อยตัวหว่องและหลอด้วยหลักประกันตัวจำนวนคนละ 5 หมื่นดอลลาร์ฮ่องกง พร้อมเงื่อนไขว่าทั้งสองต้องให้เอกสารเดินทาง ที่อยู่อาศัยให้กับทางการพร้อมกับรายงานตัวกับสถานีตำรวจสัปดาห์ละครั้ง ส่วนตัวโจทก์ไม่ได้คัดค้านการปล่อยตัวครั้งนี้

โรเจอร์ หว่อง ผู้เป็นพ่อของโจชัว หว่อง กล่าวว่าเขาและภรรยาจะเตรียมอาหารมื้อพิเศษให้กับลูกชาย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบพิเศษของผมและชานม(ที่แม่ทำขึ้นเป็นพิเศษ) เป็นเมนูโปรดของเขา และเราจะเตรียมอาหารมื้อนั้นเอาไว้รอ” หว่องผู้พ่อกล่าว “ถ้าคืนนี้เขาอยู่บ้าน เราก็จะนั่งคุยกันอย่างอบอุ่น”

ทางด้านหลอได้ขอบคุณทีมกฎหมายและผู้สนับสนุนสำหรับการทำงานหนักและความอดทนอดกลั้น ภายหลังออกมาจากอาคารศาลพร้อมยุนผู้เป็นแฟนสาว

“ในคุกเป็นสถานที่ที่ต้องการการปรับตัว...มีบางครั้งที่อะไรๆ ก็ไม่ง่าย” หลอพูดกับนักข่าวเกือบร้อยคนที่รออยู่หน้าศาล “แต่ผมเชื่อว่าเพื่อนที่ร่วมเดินอยู่บนเส้นทางสายประชาธิปไตยได้เตรียมใจกับเรื่องนี้แล้ว และพวกเขาจะไม่เห็นว่าเป็นอุปสรรค”

นอกจากร่วมทานอาหารเย็นกับครอบครัวเพื่อเฉลิมฉลองวาระกลางฤดูใบไม้ผลิย้อนหลังแล้ว หลอมีแผนที่จะช่วยเหลือในประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียงจากที่เขาติดตามระหว่างถูกคุมขัง ได้แก่ประเด็นความขัดแย้งกฎหมายสภานิติบัญญัติและการสร้างจุดตรวจคนเข้าเมืองบนจุดเดียวกันระหว่างฮ่องกงและจีนบนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน “มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในฮ่องกง...ผมหวังว่าการที่ได้รับประกันตัวออกมาจะทำให้ผมช่วยเหลืออะไรได้” หลอกล่าว ทั้งนี้ โจว ยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ในการได้รับสิทธิ์ประกันตัว

คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ตัดสินโทษเกิน 3 เดือน จะมีผลทำให้นักเคลื่อนไหวทั้ง 3 ราย มีคุณสมบัติต้องห้ามในการลงเลือกตั้งของฮ่องกง ซึ่งรวมทั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง และสภาท้องถิ่นเป็นเวลา 5 ปี ในกรณีของนาธาน หลอ ควุน-จุง (Nathan Law Kwun-chung) หรือ นาธาน หลอ ก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง แต่ถูกศาลตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ กรณีปฏิญาณตนรับตำแหน่งว่าจะจงรักภักดีเฉพาะฮ่องกงเท่านั้น พร้อมชูข้อความ "ฮ่องกงไม่ใช่จีน"

เรียบเรียงจาก

Occupy leaders Joshua Wong and Nathan Law released on bail pending appeal against jail terms, South China Morning Post, October 24, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net